Đăng ký hội viên clb |

Cái thú vị của lĩnh vực digital marketing là sự đổi mới liên tục, nếu không cập nhật, người trong cuộc dễ bị bỏ lại phía sau. Dù chưa thay thế được các công cụ marketing truyền thống như: báo, đài phát thanh, truyền hình... nhưng digital marketing

Cái thú vị của lĩnh vực digital marketing là sự đổi mới liên tục, nếu không cập nhật, người trong cuộc dễ bị bỏ lại phía sau. Dù chưa thay thế được các công cụ marketing truyền thống như: báo, đài phát thanh, truyền hình... nhưng digital marketing (hoạt động tiếp thị sản phẩm thông qua internet) đang phát triển mạnh mẽ và sẽ trở thành xu hướng quảng bá chiếm ưu thế trong tương lai; bởi nó giúp doanh nghiệp (DN) kiểm soát được ngân sách và mức độ quan tâm của người tiêu dùng.

nghia-1-1085
 

* Cách đây 5 năm, digital marketing là khái niệm không nằm trong danh mục ưu tiên của DN nhưng Mekong Communications vẫn quyết tâm đi vào lĩnh vực này, khi đó, anh thuyết phục khách hàng (DN) ra sao?

- Với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 5.000 USD, tôi và một số anh em quyết mạo hiểm thành lập công ty, lúc đó văn phòng của chúng tôi là tại các quán cà phê. Là những người đi sau trong ngành truyền thông, quảng cáo, chúng tôi xác định, muốn trụ vững thì phải thành công trong một phân khúc nhỏ nên chọn digital marketing là hoạt động kinh doanh chủ đạo.

Ở thời điểm chúng tôi thành lập công ty, dù internet đã phát triển nhưng digital marketing như một "đứa trẻ” chập chững tập đi, mọi người chỉ mới có một số hình dung về quảng bá trên internet. Các marketer (người thực hiện các chiến dịch marketing) cũng không xem digital marketing là một kênh chủ lực; họ chỉ tham gia khi ngân sách "rủng rỉnh". 

Việc thiếu công cụ đo lường hiệu quả khiến họ bị động trong lập kế hoạch cũng như không đủ cơ sở để thuyết phục cấp trên phân bổ ngân sách cho hoạt động digital marketing.

Do đó, khả năng thành công khi thuyết phục DN quảng bá qua kênh này thật sự rất khó khăn tại thời điểm đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy cơ hội, do "cuộc chơi" đang có ít đối thủ cạnh tranh nên khi vượt qua giai đoạn này, công ty sẽ phát triển tốt.

Khách hàng của Mekong Communications ở giai đoạn sơ khai chủ yếu là DN nước ngoài, họ luôn sẵn sàng cho những cái mới nhưng ngân sách chi cho digital marketing vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, về phía chúng tôi cũng chỉ cung cấp những dịch vụ căn bản, khác xa so với hiện nay.

Sau 5 năm đi theo lĩnh vực digital marketing, Mekong Communications đã làm trên 30 thương hiệu, với 90% là hãng ngoại như: Nippon Paint, AIA, Canon, Acer, Samsung, Malaysia Tourism. Công ty chuyên cung cấp cho DN các giải pháp marketing hiệu quả trên online.

* Anh đánh giá như thế nào về thị trường digital marketing hiện nay? 

- Trước hết tôi chia sẻ với bạn những con số rất ấn tượng từ các tổ chức VNNIC, comScore, Internet World Stats và Cimigo vào cuối năm 2012.

Việt Nam đang có 31,3 triệu người dùng internet, chiếm 35,58% dân số, đứng thứ 18 trên thế giới, trong đó 66% sử dụng internet mỗi ngày, 95% trong độ tuổi từ 15-24.

Đặc biệt, có tới 90% xem online video cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 69% của châu Á.

Đây là cơ sở để các công ty digital mọc lên như nấm và digital marketing cũng được xem là kênh truyền thông quan trọng của các nhãn hàng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường này vẫn chưa phát triển xứng tầm và còn đi sau các nước trong khu vực bởi vì việc đo lường hiệu quả chỉ dừng lại ở những con số bề nổi (ví dụ như: lượt truy cập, tương tác, độ lan truyền, chia sẻ thông tin...). Đó là nguyên nhân chính khiến các nhà kinh doanh, sản xuất còn ngại ngần khi sử dụng kênh tiếp thị này cho thị trường Việt Nam.

* Phía Mekong Communications có những giải pháp gì để mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng của mình?

- Trong tư duy chiến lược, chúng tôi luôn xem những công ty hoạt động trong ngành sẽ là những người cùng đồng hành với mình trong việc khai phá và phát triển thị trường này tại Việt Nam.

Đồng thời, chúng tôi cũng muốn phát triển Mekong Communications theo hướng bền vững và sớm nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả quảng cáo online.

Cách đây 3 năm, chúng tôi đã bắt đầu thiết lập kế hoạch để xây dựng hệ thống này. Đầu tiên là việc hợp tác với Công ty Vietdev để nghiên cứu công cụ giúp đo lường chi tiêu trên online của các nhãn hàng với tên gọi là Itracker, sau đó là hợp tác với comScore để nghiên cứu đo lường khán giả online của các website.

Tháng 6 năm nay, Tập đoàn comScore vừa cho chúng tôi kết hợp công cụ Itracker với hệ thống dữ liệu của họ, việc hợp tác này chắc chắn giúp ích rất nhiều cho khách hàng trong việc sử dụng 2 công cụ này.

Bên cạnh đó, vào ngày 21/6 vừa qua, chúng tôi cũng đã tổ chức hội thảo "Performance Based Digital Marketing" với sự góp mặt của các diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng như: comScore, Google, Schober, Vietdev, Dtrack... để chia sẻ và thảo luận về những chủ đề thú vị như: các KPIs đo lường hiệu quả Email Marketing, cách sử dụng Video Marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản...

Hội thảo đã mở ra nhiều giải pháp đo lường và lập kế hoạch digital marketing hiệu quả cho các marketer Việt Nam và cũng là một hoạt động mà Mekong Communications muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành.

* Trong hai năm trở lại đây, việc tham gia sự kiện Ad-Tech ở Singapore là thể hiện ý định "lấn sân" sang thị trường trong khu vực của Mekong Communications?

- Một trong những nguyên tắc trong quản trị của Ban giám đốc Mekong Communications là muốn thực hiện mục tiêu lớn phải hoạch định ra các mục tiêu nhỏ hơn. Dựa trên nền tảng này, chúng tôi sẽ tìm ra những yếu tố cần và đủ để hiện thực hóa mục tiêu lớn.

Tháng 7 năm nay, Mekong Communications tròn 5 tuổi, chúng tôi tự hào là mục tiêu lớn gần đạt được vì hiện đã nằm trong top các công ty digital marketing có ảnh hưởng tại Việt Nam. Nhưng 3 năm tới, chúng tôi nhắm đến vị trí dẫn đầu trong thị trường Việt Nam và là công ty có chỗ đứng trong khu vực.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi quan niệm khi đã ra biển lớn, phải biết nhìn xa và thật vững tay chèo. Hiện nay, Mekong Communications đã và đang đi đúng hướng thì sự tự tin, nội lực cùng tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân viên là vô cùng quan trọng.

Mekong Communications tại Ad-Tech - Triển lãm ngành digital lớn nhất tại châu Á

Vì vậy, lợi nhuận kiếm được, chúng tôi tập trung phần lớn cho việc tái đầu tư vào con người và công nghệ. Cụ thể là năm 2012, Mekong Communications cử 13 nhân viên tham dự sự kiện Ad-Tech, một trong những sự kiện về digital marketing lớn nhất khu vực, diễn ra tại Singapore.

 

Năm 2013 thì có 20 nhân viên đến Ad-Tech. Dù Ad-Tech đã tổ chức 6 năm nay nhưng Mekong Communications là công ty Việt Nam đầu tiên có gian hàng tại sự kiện này.

Việc tấn công ra thị trường khu vực là mục tiêu lớn của chúng tôi. Khi bước một chân ra nước ngoài, chúng tôi không nghĩ cái trước mắt là mình sẽ mất bao nhiêu tiền mà nghĩ đến cái mình thu về sau mỗi sự kiện; đó là tinh thần của nhân viên, là cái nhìn của đối tác nước ngoài.

Nếu trước đây chúng tôi đứng ở cửa dưới thì nay đã khác, họ chủ động liên hệ với Mekong Communications. Song, thách thức vẫn còn phía trước, nhưng tôi tin rằng, cùng với việc sở hữu những công cụ marketing hiệu quả như Itracker hay comScore thì yếu tố con người vẫn là lợi thế giúp Mekong Communications vượt trội và chiếm được sự tin tưởng của khách hàng.

Người Việt mình có câu: Muốn biết bạn là ai, hãy nhìn sang bạn của bạn; tương tự như vậy, muốn biết một DN như thế nào thì hãy nhìn vào đối tác của họ. Vietdev hay comScore chính là bảo chứng cho chúng tôi.

* Theo anh, vị trí của digital marketing hiện nay so với các công cụ marketing truyền thống như thế nào?

- Ngay từ những ngày đầu thành lập Mekong Communications, chúng tôi cũng từng đặt câu hỏi: Đến bao giờ digital marketing được xem là công cụ chủ đạo? Dĩ nhiên, với mỗi ngành hàng, DN sẽ có định hướng khác nhau. Chẳng hạn, với điện tử hay ngành hàng nhắm đến giới trẻ, DN sẽ sử dụng ngân sách cho digital marketing cao hơn.

Hiện nay, truyền hình vẫn là số 1; trong khi tính trung bình cho các ngành hàng thì digital marketing đang vượt kênh truyền thông báo in. Theo số liệu của Mekong Communications, comScore và một số đối tác thì ngân sách DN dành cho digital marketing khoảng từ 5-10% tùy theo ngành hàng, có những DN sử dụng đến 20-30%.

Cơ hội vẫn còn nhiều, tôi tin rằng các marketer sẽ nhắm đến việc sử dụng digital marketing nhiều hơn trong tương lai vì họ kiểm soát được chi phí và đo lường chính xác hiệu quả trên từng đồng bỏ ra.

Lĩnh vực digital marketing là "cuộc chơi" dành cho những người năng động, chịu khó và tiếp thu những cái mới, nếu không đối thủ sẽ vượt qua bạn ngay. Nhân viên tại Mekong Communications luôn tâm niệm điều này và đó cũng chính là văn hóa của chúng tôi.

(Nguồn: DNSG)

Các tin khác
«    1 2   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.521.832
  • Số người online : 7