Đăng ký hội viên clb |

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can: Sức lan tỏa lớn

Nhà hát Hòa Bình sáng ngày 3/3 đông nghẹt người. Hơn 2.000 sinh viên cùng đại diện 20 trường đại học ở TP.HCM và các tỉnh đã đến tham dự lễ phát động Giải thưởng tài năng Lương Văn Can. Sự háo hức của những người trẻ dường như tăng lên gấp bội khi những thông tin về một sân chơi để sinh viên khởi nghiệp kinh doanh cũng như mang đến cho họ cơ hội tìm được việc làm ngay sau khi ra trường... được công bố.

12998301464403-1088
 


Một trong những động lực chính để Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức giải thưởng này là mong muốn giải quyết một nghịch lý đang tồn tại trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, Trưởng ban tổ chức, thực trạng doanh nghiệp thiếu người trong khi sinh viên tốt nghiệp lại không có việc làm đã và đang là vấn đề gây bức xúc.

 

 

Mời các bạn theo dõi bản tin video clip lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can của HTV7

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2011/1052362/lvc-htv7-10-3.flv[/flv]

 

 

Mời các bạn theo dõi bản tin video clip lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can của VTV1

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2011/1052362/lvc-vtv1-10-3.flv[/flv]

Mời các bạn theo dõi bản tin video clip lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can của VTV9

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2011/1052362/lvc-vtv9-10-3.flv[/flv]

“Doanh nghiệp nào khi cũng đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc, còn sinh viên lại đau đầu vì chẳng có ai, đơn vị nào đứng ra cấp “giấy chứng nhận năng lực” cho họ. Vô tình, nguồn cung và nhu cầu không gặp được nhau”, ông Thanh Minh chia sẻ.

Đã là vấn đề tồn tại nhiều năm nay, trong khuôn khổ một giải thưởng, tất nhiên không thể kỳ vọng chương trình sẽ chấm dứt được tình trạng này.

“Chúng tôi mong tạo được một sân chơi cho những sinh viên có ý tưởng kinh doanh và khát khao thực hiện nhưng chưa có điều kiện về kinh tế, kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ cần thiết để triển khai ý tưởng của mình”, bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn, trình bày.

Tuy nhiên, theo bà Mai, đây không đơn thuần là sân chơi để làm giàu, mà còn phải là làm giàu chân chính, đúng với mục đích của danh nhân Lương Văn Can, hiệu trưởng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục và là một doanh nhân đã liên kết cùng gia đình lập nên con đường giao thương, đưa hàng hóa từ quê nhà đến nơi mình bị lưu đày.

“Ông là người khai sáng cho giới doanh nhân về con đường làm giàu là con đường đạo nghĩa”, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết.

Ưu tư của người tham dự

Ban tổ chức cảm ơn các nhà tài trợ cho chương trình

Đón nhận thông tin từ Ban tổ chức, nhiều bạn sinh viên đã không giấu được cảm xúc. Trần Vương Hoàng Quốc Bảo, sinh viên khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, nói như reo: “Tôi đã ôm ấp ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực giải trí suốt ba tháng nay nhưng vẫn còn chần chừ. Giải thưởng sẽ là động lực để tôi phấn đấu thực hiện ước mơ của mình”.

Háo hức nhưng Quốc Bảo cũng tỏ ra khá cẩn trọng trong việc tranh tài. Bảo cho biết sẽ chuẩn bị ngay từ bây giờ để kịp tham gia đợt 1 của giải thưởng.

“Ý tưởng đã có nhưng việc triển khai đề án, thâm nhập thực tế để kiểm tra thị trường cũng mất khá nhiều thời gian. Tôi muốn mọi thứ phải chỉn chu để có thể nhận được sự đầu tư từ phía những doanh nhân thành đạt”, Bảo tiết lộ.

Cũng nôn nóng như Quốc Bảo, bạn Lương Việt Hoàng, sinh viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp, chỉ mong chuyến xe đưa sinh viên của Trường từ TP.HCM về Đồng Tháp chạy nhanh hơn một chút để nhanh chóng tới nhà, truy cập internet tìm hiểu các câu hỏi của vòng thi trắc nghiệm.

Ra mắt Ban cố vấn Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can

Sinh viên các tỉnh vùng sâu, vùng xa thiệt thòi hơn các bạn ở thành phố về điều kiện học tập, nên tôi hơi lo lắng phần hùng biện và phần thi tiếng Anh, nhưng đó sẽ không là rào cản”, Việt Hoàng cho biết.

Đang ấp ủ một dự án về dịch vụ tài chính cho nông dân vùng quê mình, biết được thông tin về giải thưởng, Hoàng bảo mình không khác gì người đang buồn ngủ gặp được chiếu manh. Thế nên, cậu sinh viên này quyết tâm tận dụng cơ hội mà Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn mang đến.

Lo lắng của Hoàng cũng là nỗi lo chung của khá nhiều sinh viên. Bạn Nguyễn Thị Tuyết Hoa, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa, cho rằng, yêu cầu về trình độ ngoại ngữ sẽ giới hạn số lượng sinh viên tham dự giải thưởng.

Tuy nhiên, quan điểm của Ban tổ chức là bên cạnh ý tưởng tốt ứng viên còn phải đáp ứng được đòi hỏi cơ bản của việc kinh doanh thời hội nhập là giao tiếp được với người nước ngoài.

“Từ trăm năm trước, cụ cử Can đã khẳng định ngoại ngữ là chìa khóa để giao thương, giao thiệp với các nước. Đòi hỏi của Ban tổ chức cũng là đơn đặt hàng để các bạn sinh viên nhanh chóng khắc phục nhược điểm của mình”, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định.

* Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường Đại học tư thục Trí Việt: Nối kết tương lai và quá khứ

- Vấn đề kinh doanh ở Việt Nam không phải mới bắt đầu vài thập niên trở lại đây, mà đã được đặt ra từ rất lâu. Thương trường làm người ta dễ sa ngã. Do đó, cần nhất là sự tỉnh táo để giữ cho mình cái lợi của hôm nay, tránh được cái hại sau này. Thực tế, có những nghề muốn không trung thực (gian lận hay lừa gạt) đôi khi cũng không có cơ hội. Cái hay ở Giải thưởng tài năng Lương Văn Can là giúp sinh viên biết nhìn tới tương lai, nhìn lui về quá khứ qua tấm gương của các bậc tiền bối. Hình thức có thể thay đổi nhưng tính cốt lõi của giá trị vẫn không thay đổi. Nếu tránh được tính nhất thời và có một cơ chế theo dõi thì đây sẽ là cầu nối thực sự giữa giới doanh nghiệp và sinh viên.

* TS. Trần Ngọc Châu, Giám đốc Kênh truyền hình FBNC: Tìm về giá trị cơ bản

- Giải thưởng tài năng Lương Văn Can hướng đến những người trẻ có nhu cầu làm giàu, nhưng là làm giàu dựa trên nền tảng đạo đức. Đây là định hướng không chỉ của riêng người Việt, mà là của cả nhân loại nhưng rất nhiều người đang quên và cố tình quên.

Xã hội có quá nhiều biến động, quá nhiều đổi thay, giới trẻ là tầng lớp đứng giữa hoang mang, không biết lựa chọn giá trị nào bởi cơ bản họ không biết dựa vào nền tảng nào để chọn lựa, không tự mình “tiêu chuẩn hóa” các giá trị được. Điều mà Giải thưởng tài năng Lương Văn Can đang làm là hướng giới trẻ quay trở lại các giá trị nền tảng, bắt đầu từ việc kinh doanh chân chính, hướng thiện.

* Ông Phạm Xuân Viễn, Trưởng bộ môn, Khoa Kinh tế Trường Đại học Đồng Tháp: Nơi lý tưởng để thực hành

- Với mục đích chuẩn bị kiến thức thực tiễn cho sinh viên, khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp đã cử cán bộ tham dự nhiều chương trình tập huấn của VCCI để có thể trang bị kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên năm thứ tư của trường mình. Vừa được nghe thầy cô giảng lý thuyết, nay lại có Giải thưởng tài năng Lương Văn Can để khởi sự, thực hành, với sinh viên các tỉnh, đây thực sự là cơ hội để các bạn có thể thay đổi hoàn cảnh của mình. Bên cạnh đó, Giải thưởng tài năng Lương Văn Can còn có tác dụng khác, đó là nuôi dưỡng ước mơ hình thành một thế hệ doanh nhân trẻ cho các địa phương. Thực trạng doanh nghiệp không chú ý đến các tỉnh nhỏ dù địa phương luôn tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp hoạt động đã khiến sinh viên ở tỉnh khi tốt nghiệp cũng có tâm lý muốn xây dựng sự nghiệp ở thành phố. Vừa khơi gợi ước mơ làm giàu, vừa hướng các em theo tinh thần cụ Lương Văn Can, khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu cho địa phương, nếu có thể, Giải thưởng nên mở rộng hơn nữa về quy mô để sinh viên toàn quốc biết đến.

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT: Xa hơn khuôn khổ của lý thuyết nhà trường

Sinh viên hiện nay đang được dạy lý thuyết quá nhiều, nên họ cũng chú trọng học tập về mặt lý thuyết. Như vậy, đòi hỏi sinh viên lập kế hoạch kinh doanh và kinh doanh một cách tự do, kinh doanh có đạo đức mà giải thưởng đặt ra rõ ràng đã trở thành vượt xa khuôn khổ của những lý thuyết trong nhà trường. Kinh doanh là không giới hạn. Tôi mong các bạn sinh viên tham dự chương trình sẽ mạnh dạn thể hiện hết các ý tưởng của mình. Không phải sinh viên ngành nào thì kinh doanh ngành ấy. Hãy lắng nghe nhu cầu của bản thân, hãy tranh thủ tiếp cận nhiều với doanh nghiệp để tìm ra đề án tốt nhất cho mình. Khi ý tưởng của các bạn được trao giải, nó sẽ trở thành “thương phẩm” mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tìm mua.

* Nhà sử học Dương Trung Quốc: Khơi lại khái niệm đạo đức kinh doanh

- Người làm nghề nào cũng có nhu cầu tìm ra ông tổ của nghề. Lương Văn Can được giới doanh nhân thừa nhận là tất yếu.

Thế nhưng, vượt xa hơn sự thừa nhận của doanh giới, việc tổ chức Giải thưởng tài năng Lương Văn Can là nhằm khơi nguồn cho các bạn trẻ tiếp xúc nhiều hơn với khái niệm kinh doanh lương thiện mà cụ cử Can đã đề ra, cũng như hiểu rõ hơn về cuộc đời của cụ thông qua phần thi trắc nghiệm, tiểu luận về Lương Văn Can.

Thời đại internet phát triển, việc tìm kiếm các tư liệu về Lương Văn Can không khó. Thế nhưng, tôi rất ngại chuyện đưa hình ảnh cụ cử Can vào “khuôn”. Cụ là đại diện cho rất nhiều tấm gương doanh nhân thành đạt, có tâm và tầm. Thế nên, Ban tổ chức cũng cần giới thiệu đến các bạn sinh viên những tấm gương gắn liền với đời sống hiện thực.

* Ông Lương Trung Chính, đại diện gia đình danh nhân Lương Văn Can: Tính thời sự và có tác dụng chuẩn bị cho tương lai

- Là hậu duệ của cụ Lương Văn Can, tôi và gia đình thực sự cảm động khi tư tưởng của cụ được phổ biến không chỉ trong giới doanh nhân mà còn truyền đến giới trẻ. Bản thân gia đình tôi cũng luôn nhắc nhở con cháu kinh doanh theo tinh thần của cụ.

Vai trò của doanh nhân được xã hội thừa nhận, việc đào tạo các doanh nhân tương lai cũng ngày càng được quan tâm hơn, nhưng vấn đề đạo đức trong kinh doanh còn chưa được chú trọng. Giải thưởng tài năng Lương Văn Can đã đề cập đến vấn đề này. Theo tôi, Giải thưởng mang tính thời sự và có tác dụng chuẩn bị một thế hệ doanh nhân có đạo đức cho tương lai.

* ThS. Trần Minh Trọng (Viện Nghiên cứu Khoa học lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp LEADMAN): Trung thực, can đảm để trở thành “người giàu” tri thức

- Tham dự một cuộc thi cũng giống như tham gia một khóa học. Học thì phải giỏi, thi thì phải thắng. Đây là động lực hết sức chính đáng để chúng ta dấn thân vào bất cứ cuộc chơi nào. Phần thưởng cao nhất mà các bạn có thể “tưởng tượng” ra là sau cuộc thi, những ý tưởng kinh doanh của các bạn sẽ được các anh chị doanh nhân đi trước, các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư để triển khai trong thực tế. Phần thưởng cũng có thể là số tiền mà các bạn sẽ được nhận khi những ý tưởng kinh doanh của các bạn thuyết phục được Hội đồng cố vấn và Ban giám khảo. Tôi tin tưởng là những phần thưởng này sẽ đến tay các bạn nếu các bạn tham gia cuộc thi với mục đích đúng.

Mục đích đúng ở đây là hãy xem cuộc thi như một cơ hội để “làm giàu” kiến thức của các bạn về kinh doanh, về đạo làm giàu. Khi chinh phục những vòng thi, các bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về một danh nhân Việt Nam được xem là người thầy của giới doanh nhân Việt. Người Việt ngày nay đã có được một vài thương phẩm được thế giới biết đến. Tuy nhiên, đất nước vẫn cần rất nhiều sản phẩm mang lại niềm tự hào cho người Việt. Hãy dành thời gian cho những ý tưởng kinh doanh tạo ra những sản phẩm có thể bán được trên thị trường toàn cầu. Bên cạnh việc kinh doanh, bạn trẻ sẽ đóng góp cho xã hội bằng cách tạo ra , chia sẻ lợi nhuận để thực hiện các hoạt động xã hội. Đây cũng là cơ hội để bạn làm giàu thêm tình yêu với đất nước, với con người Việt Nam...

Tôi mong tất cả các bạn tham gia cuộc thi đều chiến thắng. Nói như vậy có vẻ hơi tham vọng vì mỗi năm chỉ chọn ra 100 người đoạt giải, trong khi số lượng thí sinh dự thi chắc chắn sẽ là con số hàng ngàn. Tuy nhiên, nếu bạn hướng đến mục đích đúng với tinh thần trung thực, can đảm như cụ cử Can nhắn gửi, bạn sẽ là người giàu bất kể có lọt được vào vòng chung kết hay không.

* Ông Phạm Phú Trường - Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Sài Thành: Cơ hội cho bạn trẻ có tài

- Ngày nay có quá nhiều phương tiện để tiếp cận thông tin, nên các bạn sinh viên có nhiều cơ hội để hội nhập hơn. Không thể phủ nhận sự năng động của các bạn, song hiện nay sinh viên Việt Nam vẫn còn khá yếu về kỹ năng mềm (giải quyết vấn đề, ra quyết định, giao tiếp...), cần được bồi dưỡng thêm. Thực tế, có nhiều bạn trẻ rất có tài, nhưng đôi khi không có cơ hội phát huy. Giải thưởng tài năng Lương Văn Can là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và sinh viên, đồng thời là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự, thế nên không có lý do gì khiến chúng tôi từ chối ủng hộ giải thưởng này.

 

ĐẶNG QUÝ YÊN - Ảnh: QUÝ HÒA

www.doanhnhansaigon.vn

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.554.933
  • Số người online : 6