Đăng ký hội viên clb |

Khơi dậy tiềm năng thanh niên Việt Nam

Là người đồng hành cùng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can từ những ngày đầu, đến tận bây giờ, tôi vẫn giữ được cho mình sự hào hứng khi tiếp xúc với các bạn trẻ tham dự sân chơi này.

lvc2-1-1088
 

Hơn 300 sinh viên đã đến tham dự lễ tổng kết chương trình

Bỏ qua những vòng thi đầu, có thể ví, vòng chung kết là những cuộc đối thoại thú vị mà người nói là những người tràn ngập ý tưởng lẫn năng lượng còn người nghe là những đối tượng biết cách làm.

Như vậy, rõ ràng, đây là những cuộc đối thoại có tác dụng cho cả người nói lẫn người nghe. Trong đó, người nói sẽ được lĩnh hội kinh nghiệm thực tiễn, điều mà nếu không tham dự cuộc chơi này, các bạn cũng sẽ có, nhưng phải mất rất nhiều thời gian lẫn tiền bạc.

Ngoài yếu tố này, điều khiến tôi tâm đắc hơn cả là việc khơi dậy tiềm năng thanh niên, đối tượng sẽ kế thừa trọng trách lẫn vận mệnh của đất nước thời gian không xa.

Tiếp xúc với những bạn trẻ, tôi vẫn nghe các bạn than khó. Khó khởi nghiệp, khó kinh doanh, thậm chí là khó bảo vệ ý tưởng của mình… trong một xã hội mà tất cả chỉ ở mức phát triển ban đầu, quy định, lề luật vẫn còn nhiều điều cần sửa đổi.

Tuy nhiên, ở Giải thưởng Tài năng Lương Van Can, vẫn chừng ấy khó khăn, tôi lại nghe các bạn phân tích thêm rằng, thuận lợi mình sẽ có là như thế nào, các bạn sẽ tận dụng thế mạnh của mình ra sao, khắc phục điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường, thế nào…

Dựa trên những nghiên cứu tự thân về thị trường, các bạn bảo, mình sẽ làm, và làm theo cách khác để đi đến thành công. Điều này làm cho tôi rất mừng vì các bạn đã thể hiện quyết tâm biến tiềm năng của mình thành thế mạnh chứ không để tiềm năng ấy ngủ vùi.

Đây chỉ là hai trong số những điều mà Giải thưởng Tài năng Lương Van Can làm được. Tổng kết lại một chặng đường, lạ lùng là những người đã đi cùng chương trình như tôi và các giám khảo khác nhận thấy mình vẫn còn chưa làm hết sức, bởi những lợi ích của chương trình mang đến, chỉ có một số ít sinh viên TP.HCM và các tỉnh miền Nam vinh dự được nhận.

Vì người trẻ cần nhiều hơn những kim chỉ nam dẫn lối, chúng tôi lại quyết tâm cùng nhau đi thêm những chặng đường mới, mang đến cơ hội cho những bạn trẻ vùng xa.

Trong năm 2012, ban giám khảo sẽ đòi hỏi thí sinh nhiều hơn nữa, từ kiến thức đến ý tưởng và kỹ năng. Do đó, để đến được với chiến thắng của mùa thi mới, các bạn trẻ sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Và những kiến thức mà các bạn nhận được từ chương trình, sẽ là hành trang cho các bạn vững bước trong quá trình tạo lập sự nghiệp cho chính mình.

* Đỗ Thị Thu Hiền – Sinh viên Đại học Ngoại thương, chủ nhân đề án “Cây xanh cho mọi nhà”
Qua Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, giới sinh viên đã biết nhiều hơn về người thầy của giới doanh nhân. Tuy nhiên, để thuyết phục được Ban giám khảo, các bạn cần có sự chuẩn bị về ý tưởng, đề tài lẫn bản báo cáo tài chính sao cho có tính khả thi nhất. Đề án tham dự cuộc thi nên chia thành từng phần cụ thể như: lý do chọn đề tài; khách hàng mục tiêu; thị trường tiềm năng; trong bản kế hoạch kinh doanh cũng cần nêu rõ những khoản chi và chi cho những việc gì, bao nhiêu năm thì thu được lợi nhuận; đánh giá về quảng bá, quảng cáo thương hiệu DN lẫn cách quảng bá của đối thủ cạnh tranh trong thời gian sau này… Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng đóng vai trò rất quan trọng và hơn hết là phải hiểu về đạo làm giàu của cụ Lương Văn Can.

* Nguyễn Quang Minh Châu – Sinh viên Đại học Ngân hàng TP.HCM, chủ nhân đề án “Nhà hàng For Your Health, nhà hàng dành cho bệnh nhân tiểu đường”Trong quá trình tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, thời gian thực hiện đề án rất ngắn, chưa tới một tuần. Do đó, để đề án có tính thuyết phục, nên có sự nghiên cứu thị trường. Thực tế, sự phân tích thị trường một cách tỉ mỉ sẽ giúp thí sinh thấy được nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đề án cũng cần xác định rõ đối tượng mình cần phục vụ là ai, sau đó mới có thể đưa ra những hướng phù hợp với họ. Bởi kinh doanh là mang đến cái mà người tiêu dùng cần, chứ không phải mang đến cái mình đang có.

* Tôn Lê Anh Định – Sinh viên Đại học Phú Yên, chủ nhân đề án “Nhà hàng kinh doanh các món ăn từ khổ qua”Từ khi bắt đầu thực hiện đề án, cần phải có quá trình khảo sát thực tiễn thông qua việc khảo sát nhiều người, để dự án được hoàn hảo và có tính thực tế hơn. Có nhiều cách tìm hiểu thông tin nhằm làm đề án có tính khả thi điển hình và thiết thực, đó là tham khảo các trang mạng trong nước lẫn quốc tế, thu thập ý kiến từ người thân, bạn bè (người tiêu dùng). Dù có đoạt giải hay không, cuộc thi vẫn sẽ là một trải nghiệm rất thú vị, bởi đây không chỉ là cơ hội để khởi nghiệp, mà còn là cơ hội giúp sinh viên tích lũy kiến thức.

 
GS-TS. VÕ TÒNG XUÂN

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.553.397
  • Số người online : 6