Đăng ký hội viên clb |

Nên khởi nghiệp dựa trên thế mạnh của mình

Sáu thí sinh của buổi thi sáng 22/12 đã có buổi thi khá nhẹ nhàng với ban giám khảo bao gồm: Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Hội đồng sáng lập ĐH Quốc tế Trí Việt, ông Phạm Phú Trường - Phó CTHĐQT Tập đoàn Trường Lộc, ông Nguyễn Đình Hậu - Phó Giám đốc công ty CP Đông Phương Xanh.

13245410916718-1088
 

Thí sinh đang trình bày đề án trước BGK - ảnh Q.T

Nguyễn Đinh My - SV ĐH Ngoại Thương là thí sinh dự thi đầu tiên trong ngày với dự án "Coffioni – Thương hiệu cà phê sữa chất lượng cao". My còn tự pha chế và mang đến buổi phỏng vấn mẫu thử cà phê Coffioni. Chất lượng và xây dựng thương hiệu là vấn đề nhiều giám khảo đặt ra cho My vì thí sinh này chọn phân phối sản phẩm của mình tại các quán cà phê sẵn có ở các địa điểm giải trí trong thành phố.

Thí sinh thứ 2 trình bày dự án là Đặng Ngọc Quỳnh – SV ĐH Ngoại Thương – Dự án “Website hỗ trợ sơ yếu lý lịch và nghề nghiệp”. Dự án của Ngọc Quỳnh bị “xoay” khá nhiều về tính cạnh tranh khi trên thị trường đã có rất nhiều công ty nhân sự tiếng tăm. Mặt khác, mô hình của Quỳnh chưa thể hiện được sự độc đáo và về lâu dài rất dễ bị sao chép.

Giám khảo Tôn Nữ Thị Ninh cũng góp ý, Quỳnh cần chú trọng xây dựng thêm mối quan hệ và các hoạt động cho người xin việc là sinh viên năm 3, năm 4.

Đinh My và Ngọc Quỳnh cũng có phần phản biện lưu loát bằng tiếng Anh với chủ khảo - bà Tôn Nữ Thị Ninh.

BGK nghe thí sinh trình bày dự án - ảnh Q.T

Giám khảo Đình Hậu nhận xét dự án “Nhà hàng chay Hồn Việt” của Hồ Hoàng Tiến Lực – SV ĐH Ngoại Thương: “ Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh mới nhưng nếu không có chiến lược cụ thể thì rất khó khả thi. Kinh doanh nhà hàng muốn thành công phải có lượng khách hàng ổn định, kiểm soát chi phí đầu vào đầu ra tốt”.

Giám khảo Phú Trường nói thêm:” Kinh doanh nhà hàng phải đảm bảo yếu tố ngon-bổ-rẻ. Ý tưởng tốt nhưng tính khả thi chưa cao do chưa đảm bảo được cái “ngon”. Bạn đã phát hiện ra nhu cầu của khách hàng nhưng bạn chưa tính toán được chi phí hợp lý”.

Đánh giá ý tưởng “Quán cà phê sách” của Lê Trần Bảo Ngọc – SV ĐH Kinh tế Luật, giám khảo Phú Trường nói: “Ý tưởng đáp ứng được nhu cầu của sinh viên nhưng bạn chưa đưa ra được dự án dự phòng trong tình huống xấu nhất. Bạn kinh doanh cà phê sách phải đầu tư nhiều vào sách mới tạo được sự khác biệt”.

Giám khảo Tôn Nữ Thị Ninh lưu ý Bảo Ngọc:” Em nên chú ý đến cách tính giá và thời gian khách lưu lại quán để đọc sách cũng như giá trị sách. Nếu không có những quyển sách độc đáo, rất khó để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu các bạn chuẩn bị cho thất bại thì cũng nên chuẩn bị cho tình huống thành công và có thể mở rộng kinh doanh”.

Chủ khảo Tôn Nữ Thị Ninh công bố kết quả - ảnh Q.T

Vũ Vĩ Hùng – SV ĐH Hùng Vương tham gia giải thưởng với dự án “Website nguyenvatlieu.vn” – Cầu nối giữa nhà sản xuất và phân phối sản phẩm. Hùng bộc bạch ước mơ đưa website của mình trở thành trang web hàng đầu Việt Nam như cách Alibaba thống lĩnh thị trường Trung Quốc. Chia sẻ với BGK, Hùng cho biết một người chú sẽ sẵn sàng đầu tư cho dự án nếu dự án đạt Giải thưởng Lương Văn Can.

BGK nhận xét, ý tưởng tuy đơn giản nhưng thực thi rất phức tạp vì cần vốn lớn. Đề tài cũng quá rộng không làm nổi bật được giá trị cốt lõi .

Thí sinh cuối cùng dự thi trong ngày là Đặng Ngọc Tuấn - SV ĐH Ngoại Thương với dịch vụ “ Cho thuê sách trực tuyến tại thuesach.com.vn”. Ý tưởng khởi nghiệp của Tuấn xuất phát từ việc mượn sách của bạn để học nhưng hầu hết sách không còn ở trong tình trạng tốt.

Giám khảo Phú Trường nhận xét: “Bạn đầu tư nhiều vào chi phí quản lý và dồn chi phí vào hệ thống phân phối. Mặc khác, bạn quên mất việc phải đầu tư vào việc lưu trữ, duy trì mới sản phẩm”.

BGK cùng thí sinh dự thi ngày 22/12 - ảnh Q.T

Nhắc chung các thí sinh khi lập kế hoạch tài chính, Giám khảo Phú Trường khuyên: ”Hầu hết các đều tính toán có lãi từ ngày đầu tiên kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế khi khởi nghiệp bạn phải cầm cự một quãng thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm. Bên cạnh đó, các bạn có thói quen xây dựng kế hoạch kinh doanh không dựa trên thế mạnh của bản thân. Một ngày đẹp trời, các bạn nảy ra một ý tưởng hay. Tuy nhiên, các bạn quên mất thế mạnh và kỹ năng của bản thân. Lời khuyên của tôi là các bạn hãy kinh doanh dựa trên thế mạnh, kiến thức sẵn có của các bạn”.

Giám khảo Đình Hậu có lời khen: “Tuy còn là sinh viên nhưng các bạn đã chịu khó bỏ thời gian, công sức để tham gia cuộc thi. Các bạn hôm nay cũng giống tôi ngày xưa: Tuổi trẻ giàu nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, dự tính kết quả kinh doanh dựa trên cảm tinh là nhiều, chưa lường được hết rủi ro. Khi xây dựng đề án, càng nắm càng hiểu thông tin càng nhiều thì tỉ lệ rủi ro sẽ thấp. Hãy xác định tính khả thi của dự án nằm ở đâu? Đề án kinh doanh của các bạn rất bài bản nhưng tính khả thi không có”.

Giám khảo Tôn Nữ Thị Ninh với sự tinh tế và kinh nghiệm đã góp ý cho các thí sinh nhiều ý tưởng thú vị để cải thiện dự án kinh doanh. Bà cũng chia sẻ với tất cả các thí sinh: “Đừng xin lỗi vì tiếng Anh kém, hãy hạ quyết tâm để sử dụng được tiếng Anh. Học tiếng Anh là để cho chính các em”.

Kết quả ngày 22/12: Có 3 thí sinh đạt giải:

- Lê Trần Bảo Ngọc: SV ĐH Kinh tế Luật – Dự án “Quán cà phê sách”
- Đặng Ngọc Quỳnh: SV ĐH Ngoại Thương – Dự án “Website hỗ trợ sơ yếu lý lịch và nghề nghiệp”
- Vũ Vĩ Hùng: SV ĐH Hùng Vương - Dự án “Website nguyenvatlieu.vn”

 

PHÚC AN

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.546.604
  • Số người online : 4