Đăng ký hội viên clb |

Nghĩ xanh, làm sạch

Từ nông nghiệp, du lịch, dịch vụ đến công nghệ cao..., đề án kinh doanh của những thí sinh lọt vào vòng chung kết đợt thi thứ 2, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã mang đến không ít bất ngờ cho những giám khảo của sân chơi khởi nghiệp này.

13245412748157-1088
 

Tuy nhiên, điều giúp họ thực sự thuyết phục được Ban giám khảo (BGK) chính là yếu tố bền vững và gắn liền với trách nhiệm xã hội thể hiện qua quyết tâm bảo vệ môi trường, gìn giữ màu xanh trong sản xuất.

Sáng tạo từ nền tảng

Ban giám khảo và 2 thí sinh đạt giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đợt II, chiều 15/12 - ảnh Q.T
Sau hai tháng phát động, đợt thi thứ 2, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã thu hút 635 thí sinh tham gia thi trực tuyến, với 174 thí sinh được vào vòng 2, vòng thi viết đề án kinh doanh.

Tuy nhiên, ở vòng thi được xem là đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và sáng tạo này chỉ còn 79 thí sinh có bài dự thi đạt chuẩn, được đi tiếp vào vòng đặc biệt: vòng phỏng vấn trực tiếp.

Theo đánh giá của giám khảo Nguyễn Trọng Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Trung, so với đợt thi đầu tiên, số thí sinh tham gia những ngày thi phỏng vấn trong tuần rồi tỏ ra vượt trội và có sự chuẩn bị bài bản hơn hẳn.

Các thí sinh đã viết đề án kinh doanh một cách nghiêm túc, trình bày lưu loát, đúng trọng tâm và tránh được tình trạng lan man như trong đợt thi thứ nhất.

Đó là nhờ trước khi bước vào vòng thi này, Ban tổ chức (BTC) đã có một buổi tập huấn cho các thí sinh, tạo điều kiện cho họ gặp gỡ các thí sinh có thành tích cao trong đợt thi trước để nghe chia sẻ kinh nghiệm. Thế nên thí sinh có thêm thời gian trong phần thi thuyết trình và có thể đối thoại cũng như phản biện với BGK.

Ở mảng nông nghiệp, thí sinh Trần Trọng Vinh, sinh viên Đại học (ĐH) Nông Lâm TP.HCM, và thí sinh Huỳnh Kiều Chinh, sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, đã có được sự ủng hộ của BGK bởi con đường quay về với nông nghiệp của họ khá thuyết phục.

Dự án Vina High Tech Orchids - Chuyên giống lan cắt cành Dendrobium và Dự án nhà máy trồng rau siêu sạch, siêu nhanh theo công nghệ Nhật Bản của hai thí sinh này tuy còn nhiều khoảng trống cần bổ sung mới có thể áp dụng vào cuộc sống, nhưng BGK vẫn quyết định cho họ “đậu vớt”.

“Hai thí sinh trình bày phương án đầu tư cho nông nghiệp khá bài bản và đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng ứng dụng công nghệ mới vào trồng trọt”, GS-TS. nông nghiệp Võ Tòng Xuân, chánh chủ khảo buổi thi đầu tiên, nhận xét.

Theo GS, đây cũng là điều BTC Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can hướng các doanh nhân thế hệ tương lai chú ý đến. Không cần mở một lối đi khác biệt, chỉ cần sáng tạo trên thực tế đang có, người trẻ sẽ dễ dàng thành công hơn trên thương trường.

Đạo làm giàu trong đời sống mới

Lắng nghe những ý tưởng kinh doanh của người trẻ trong những ngày qua, điều dễ thấy nhất là khát vọng của họ quá lớn. “Điều này dễ dẫn đến sự ôm đồm, tham lam trong khi khả năng quản lý và tiềm lực kinh tế của các bạn còn rất khiêm tốn”, bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, Phó BTC Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, nhận xét.

Robot "made in Vietnam" của thí sinh Phạm Ngọc Anh Tùng
Những đề tài như: Nhà hàng Mê Kông đa sắc tộc, Khu liên hợp sản xuất các sản phẩm từ dừa tại Bình Định... đều có quy mô quá lớn, cần rất nhiều kinh phí. Theo giám khảo Nhan Húc Quân, những người khởi nghiệp không nên trông mong vào vốn vay. Ít nhiều gì cũng phải chuẩn bị một số vốn ban đầu, nếu không sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong kinh doanh.

Do vậy, tuy chỉ là một sân chơi thể hiện ý tưởng trong kinh doanh, nhưng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can vẫn cần yếu tố thực tế, nằm trong khả năm hiện thực hóa của các thí sinh. Đây chính là lý do những đề án đơn giản như: Dự án Chuỗi quán cơm sinh viên Green, Dự án Nhà hàng đặc sản cơm gà Tam Kỳ... được nhận những cái gật đầu từ BGK.

“Tham dự vòng thi này, nghe các bạn trình bày đề án, tôi mới thấy đề án kinh doanh mình mang đến sân chơi này chưa là gì cả”, Phạm Ái Thảo, sinh viên ĐH Ngoại thương, chủ Dự án Nhà hàng đặc sản cơm gà Tam Kỳ, chia sẻ.

Khi BGK công bố kết quả, Thảo hết sức bất ngờ. “Giải thưởng chính là động lực giúp tôi tự tin hơn với những ước mơ nhỏ bé của mình”, Thảo xúc động.

Không chỉ chinh phục người đi trước bằng yếu tố thực tế, thí sinh còn gây ngạc nhiên bởi những dự án hướng về cộng đồng. Dự án Chuỗi nhà vệ sinh công cộng, Dự án Nhà máy trồng rau sạch siêu nhanh theo công nghệ Nhật Bản... đều hướng đến giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay như ô nhiễm môi trường công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo...

Đặc biệt, trong phần trình bày kế hoạch điều hành kinh doanh, nhiều thí sinh còn hiện thực hóa việc ứng dụng tư tưởng làm giàu chân chính của cụ Lương Văn Can, người được xem là ông tổ của doanh nhân: dành 5% lợi nhuận sau thuế làm từ thiện, chuyển giao công nghệ cho những địa phương khó khăn như đảo Trường Sa...

“Dù còn vài thí sinh tìm hiểu tinh thần Lương Văn Can theo kiểu đối phó với cuộc thi, nhưng đa số bạn trẻ đã hiểu và “cảm” được giá trị cốt lõi của việc kinh doanh chân chính theo gương cụ cử Can”, GS-TS. Võ Tòng Xuân nhận định. Đây chính là phần thưởng quý nhất những người thực hiện Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can nhận được.

Bởi, ngoài việc khơi dậy đam mê, tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp, mục đích chính BTC hướng đến vẫn là phổ biến, lan truyền chính nghĩa trong kinh doanh để thế hệ doanh nhân tương lai không chỉ mạnh mà còn “sạch”.

 

ĐẶNG QUÝ YÊN - Ảnh: QUÝ HÒA

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.553.780
  • Số người online : 4