Đăng ký hội viên clb |

Những lưu ý khi viết đề án kinh doanh

Vượt qua vòng sơ khảo, bước vào vòng hai của giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, tất cả thí sinh đều phải trình bày đề án kinh doanh của mình. Bản chất đề án là công cụ để thu hút sự quan tâm của người khác vào ý tưởng kinh doanh của mình. Một bản đề án kỹ lưỡng cho thấy sự nghiêm túc khi theo đuổi ý tưởng và để người khác phải quan tâm. Thế nên cách thể hiện chuyên nghiệp và hiểu biết của người viết trong khởi sự cũng như vận hành dự án giữ vai trò quyết định.

13011029333288-1088
 

Lưu ý đầu tiên là phải hình thành ba điều trước khi viết phác thảo đề án. Thứ nhất, phải biết khách hàng mục tiêu là ai? Trong kinh doanh không có chuyện mơ hồ về khách hàng mục tiêu, thậm chí bạn cần mô tả thật rõ chân dung khách hàng mục tiêu. Đừng quan điểm rằng “ai mua thì mình bán, chứ tại sao hỏi bán cho ai?”.


Thứ hai, nhu cầu ấy có thật không? Ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ giải đáp được một nhu cầu nào đó của khách hàng. Nhưng hãy nghiêm túc xem xét nhu cầu này có thật không.

Điều cuối cùng là hãy tư duy về một điều khác biệt. Ý tưởng kinh doanh có cơ may thành công cao hơn khi có sự khác biệt rõ ràng hơn. Khi đã tìm được sự khác biệt thì đó chính là cơ sở để bạn định vị mình là ai trên thị trường.

Khi đã có khung sườn các ý tưởng như thế, nội dung cần phác thảo trong đề án sẽ có nhiều điều cần quan tâm.

Những đề mục căn bản không thể thiếu là: (1) Khái quát đề án; (2) Xác lập mục tiêu đề án; (3) Giới thiệu công ty mơ ước; (4) Mô tả môi trường kinh doanh; (5) Mô tả ý tưởng sản phẩm; (6) Phác thảo kế hoạch hành động; (7) Phân tích tài chính; (8) Phương án dự phòng...

Trong đề án, người viết nên thể hiện ngắn gọn, súc tích, những con số có thể đo lường được, từ đó có thể đánh giá được tính khả thi của đề án.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn ngành khi viết đề án kinh doanh cũng rất quan trọng. Sinh viên tham gia giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ có nhiều lựa chọn ngành để thể hiện đề án kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, cần xem lại hoài bão và ước mơ của mình trước khi chọn ngành. Mình có hoài bão, ước mơ gì không? Nếu có, đó là gì? Khi trả lời những câu hỏi này, cũng có thể bạn sẽ chọn được ngành bạn viết đề án kinh doanh.

Nếu cho rằng câu hỏi trên cảm thấy to tát và xa xôi, sinh viên hãy xem lại sở trường, sở thích của mình hoặc dự báo về sự phát triển của nền kinh tế trong tương lai... từ đó sẽ chọn được ngành để thể hiện đề án kinh doanh.

Ngoài ra, sinh viên có thể phát hiện các ngách hẹp của thị trường hay một nhu cầu nào đó còn bỏ ngỏ, hoặc nhu cầu chưa được các doanh nghiệp hiện tại đáp ứng tốt. đây cũng là cái duyên để phát triển công việc kinh doanh của bạn.

 

Th.S NGUYỄN THANH TÂN, Giám đốc Phát triển, Tổ chức Giáo dục Quốc tế BMG.

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.546.788
  • Số người online : 3