Đăng ký hội viên clb |

Singapore những ngày làm việc đáng nhớ

Tôi được mời giao lưu với doanh nhân Singapore cùng Đoàn Doanh nhân Sài Gòn (Đoàn) do CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức từ ngày 15-18/2011. Chúng tôi đến Sing vào trưa cùng ngày, thời tiết mát mẻ, ít nắng. Ngày làm việc đầu tiên của Đoàn là Quỹ Đầu tư Thế giới (City venture capital Internation - CITI).

13112385586953-1090
 

Tôi được mời giao lưu với doanh nhân Singapore cùng Đoàn Doanh nhân Sài Gòn (Đoàn) do CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức từ ngày 15-18/2011. Chúng tôi đến Sing vào trưa cùng ngày, thời tiết mát mẻ, ít nắng. Ngày làm việc đầu tiên của Đoàn là Quỹ Đầu tư Thế giới (City venture capital Internation - CITI).

Nơi đây chúng tôi được nghe về chiến lược đầu tư của Tập đoàn này tại châu Á. Họ đầu tư rất mạnh vào Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam, trong đó có Nhà máy Xi măng Chiffon Việt Nam.

Họ nói nhiều về việc đầu tư Nhà máy Xi măng Chiffon Việt Nam đã đem đến cho Tập đoàn hiệu quả nhất định, do dự báo đúng về nhu cầu xi măng ở Việt Nam và đối tác mà họ liên kết. Qua giới thiệu của họ, tôi biết đến những ngành nghề sinh lợi tốt hiện nay cũng như tương lai, như ngành viễn thông, bán dẫn, tân dược, chăm sóc sức khoẻ và giải trí. City không đầu tư bất động sản vì quỹ đầu tư này cho rằng đã có quá nhiều nguời tham gia.

Đoàn bắt đầu lịch làm việc ngày thứ hai đến tận khuya. Buổi sáng, chúng tôi đến thăm Ngân hàng ANZ. Ở đây tôi học đựơc cách họ chào đón các vị khách vừa chân tình vừa nồng nhiệt. Họ cho tôi cảm giác như gặp lại những bạn thân ngày nào. Cách mà các nhân sự cấp cao tiếp đón Đoàn rất khoa học. Họ đứng thành hàng dài để cho Đoàn đủ thời gian chào hỏi, trao đổi name card. Các nhân sự chủ chốt của ANZ lần lụơt trình bày với chúng tôi về sự tận tâm phục vụ khách hàng như là sứ mệnh của họ. Họ còn cho biết đang triển khai một phân khúc thị truờng mới, đó là quản lý tiền và tài sản cho nguời giàu (1 triệu USD trở lên) - Private Banking. Họ tư vấn cho khách hàng những danh mục đầu tư sinh lãi, những nhà giàu này sẽ đựơc đưa vào một danh sách của những nguời giàu trên thế giới thông qua mang lưới của ANZ, và đây cũng là một cơ hội giao thương.

Kết thúc buổi họp với AZN, chúng tôi khẩn trương đến Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Singapore Exchange. Chúng tôi đựơc biết các doanh nghiệp niêm yết hoặc niêm yết lần đầu tại đây huy động lên đến hàng tỷ USD trong thời điểm năm 2009 - 2010. Singapore Exchange sẽ tư vấn cho doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn tại Singapore với phí rất hợp lý trong thời gian rất nhanh, từ 8 tuần đến 12 tuần. Tôi nhận thấy nơi đây dành cho những doanh nghiệp dám vươn mình ra biển lớn, nắm bắt cơ hội và hành động rất kịp thời. Tôi cũng đựơc biết một số ít doanh nghiệp Việt Nam đã đến đây nhờ tư vấn và có kế hoạch cho những đột phá mới.

 

Đầu giờ chiều, Đoàn đến tham quan Trường Singapore Mangament University - SMU, nơi dạy cho các nhà quản lý, chuyên viên, nhà lãnh đạo về những kỹ năng, kiến thức và những ngành nghề mới, ví dụ như Private Banking… SMU toạ lạc trong khu tài chính của Singapore, các học viên học tại đây đựơc thực tập ngay trong các tổ chức tài chính, ngân hàng trong khu này. Các bạn muốn tìm hiểu có thể vào trang web: www.smu.com.sg.

Rời SMU, chúng tôi đến khách sạn Orchard để dự Seminar với phái đoàn doanh nhân Singapore. Cùng tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Singapore, ông Nguyễn Trung Thành. Ông cam kết đồng hành với doanh nhân trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho doanh nhân Việt Nam. Phái đoàn Singapore đến dự khá đông với đa dạng ngành nghề: thực phẩm, đào tạo, quỹ đầu tư, ngân hàng, xây dựng, tư vấn thiết kế, khu công nghiệp, bất động sản, mỹ phẩm, công nghệ chăm sóc da...

Buổi tọa đàm mở đầu bằng những lời cởi mở và thẳng thắn của bà Low Sin Leng - Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp. Bà là ngừơi phụ nữ làm nên Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Bà rất thông hiểu tập quán, luật lệ và cách làm việc ở Việt Nam. Bà nêu lên nhiều điểm tốt ở ngừơi Việt chúng ta và không ngần ngại đề cập đến chữ “trust”, “lòng tin” và cũng nói nhiều về tập quán uống quá nhiều bia ở Việt Nam. Tôi cảm thấy buồn khi nghe điều này vì ở Sing không dễ gì tìm đụơc bia ở quán ăn, mà nếu có, chúng rất đắt.

Rất nhiều doanh nhân Sing quan tâm đến vấn đề mất giá tiền đồng, các biện pháp kiểm soát tiền tệ. Họ thấy cơ hội kinh doanh đấy nhưng nghĩ đến chuyển đổi từ đô la Sing sang tiền đồng rồi chuyển ngược ra đô Sing thì họ mất từ 7 - 10% giá trị. Nếu đầu tư với số tiền lớn thì họ mất khá nhiều. Như vậy, để hấp dẫn nhà đầu tư thì chúng ta phải kiểm soát tốt chính sách tiền tệ.

 

Tập đoàn bất động sản đứng hàng thứ 3 tại Singapore hiện nay là Tập đoàn Fraiser Center Point Limited, đã có lịch sử cả trăm năm. Fraiser đã đến Việt Nam từ những năm 1990. Họ là chủ của toà nhà Melinh Point, thương hiệu bia Tiger, toà nhà hạng sang tại Hà Nội Fraiser Suite. Gặp đụơc những vị lãnh đạo cấp cao của Fraiser, tôi học đựơc ở họ tính cách đềm đạm, từ tốn, am hiểu tuờng tận thị truờng Việt Nam. Họ rất thành đạt nhưng vẫn khiêm tốn.

Rời công ty phát triển bất động sản hàng đầu Singapore, chúng tôi đến thăm một công ty môi giới bất động sản Dennis Wee Group - DWG. Hơn mười vị lãnh đạo của DWG tiếp đón chúng tôi nồng nhiệt tại một phòng họp mà tôi tuởng chừng như vào một quán bar. Tôi thấy cũng hay hay. Nếu chúng ta làm phòng đào tạo như quán bar (đèn màu, âm thanh xịn, màu sắc ấm cúng sẽ giúp cho nhân viên thư thái, không mang ưu tư vào đây. DWG mong muốn mọi ngừơi lĩnh hội đụơc tốt nhất những gì họ muốn chuyển tải đến đội ngũ đại lý môi giới hùng hậu (gần 3.000 đại lý môi giới).

Buổi chiều Đoàn đến thăm hai “đại gia” trong ngành thực phẩm. Tại Nhà máy Chế biến thực phẩm đông lạnh Thông Sieak, tôi học được sự tiết kiệm. Ông chủ tận dụng những gì có thể dùng đụơc mà không cần phải mua, vậy mà rất biết cách tiếp thị. Những phim quảng cáo, nhạc riêng cho nhãn hàng DODO cá viên chiên rất hay và đẹp, dễ đi vào lòng người.

 

Đoàn đến thăm ông Tan Wang Cheow, một nhà đầu tư đa ngành nghề, từ thực phẩm, thức uống, đến truyền hình (bomberg), giải trí… Ông vừa khai trương mô hình giải tri tại Sing rất đông khách, là Ifly. Ông đầu tư khách sạn tại Bình Dương, là cổ đông cà phê Highland, nhà máy chế biến cà phê 3-1 nhãn hiệu Mac Coffee, rất đụơc ưa chuộng tại thị truừơng châu Âu, đặc biệt là Nga, Urkraina. Đoàn gần 30 nguời đụơc tiếp đón nồng hậu tại nhà hàng Fish And Co. Ở đây món ăn đựơc chế biến rất lạ, có nhạc sống phục vụ, khách phải đặt chỗ trước, nếu không thì phải xếp hàng chờ. Đặc biệt nhà hàng không bán bia.

Chúng tôi có một ngày nghỉ, tự do cho mọi thành viên. Tôi và chị Đinh Thị Thu Hải - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ năng mềm cho trẻ em, mang tên Linh Anh, quyết định đi thực tế tại các trường dạy trẻ. Chúng tôi nhận thấy các gia đình rất quan tâm đến việc đầu tư sớm cho trẻ. Những khoá học này rất mắc tiền, nhưng trẻ được dạy cách tư duy, cách học nhanh, những kỹ năng độc lập, tự tin, sáng tạo từ còn bé.

Mấy ngày đi chung, cả Đoàn ai cũng hiểu nhau hơn và nhận thấy việc hợp tác trong nước không kém phần quan trọng. Cám ơn CLB DNSG đã giúp một số doanh nhân nâng cao kiến thức và cơ hội kinh doanh trong chuyến đi này. Cảm ơn từng thành viên đã cho tôi những ngày sống động, tuơi trẻ để tôi có thêm năng lụơng phát triển kinh doanh tại công ty của mình.

HUỲNH THỊ KIM ĐOAN
Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Eden

Các tin khác
«    1 2   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.521.645
  • Số người online : 3