Đăng ký hội viên clb |

Sự hiểu biết sẽ thay đổi số phận

LTS - Đoàn Doanh nhân Sài Gòn (Đoàn) đi “Tìm đại dương xanh” do CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức từ ngày 15-18/6 là chuyến đi lần thứ ba đến Singapore với mục đích này. Đoàn đi lần này gồm có ba đại diện Ban Thường trực CLB DNSG là ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch, và hai Phó chủ tịch là bà Phan Thị Tuyết Mai, ông Nguyễn Băng Tâm cùng gần 30 doanh nhân thành viên CLB, trong đó có đại diện những công ty nổi tiếng của Việt Nam như Kinh Đô, Vissan, Sapuwa, Thép Cẩm Nguyên, Bến Thành Group…

13112382666111-1090
 

LTS - Đoàn Doanh nhân Sài Gòn (Đoàn) đi “Tìm đại dương xanh” do CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức từ ngày 15-18/6 là chuyến đi lần thứ ba đến Singapore với mục đích này. Đoàn đi lần này gồm có ba đại diện Ban Thường trực CLB DNSG là ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch, và hai Phó chủ tịch là bà Phan Thị Tuyết Mai, ông Nguyễn Băng Tâm cùng gần 30 doanh nhân thành viên CLB, trong đó có đại diện những công ty nổi tiếng của Việt Nam như Kinh Đô, Vissan, Sapuwa, Thép Cẩm Nguyên, Bến Thành Group…

Thành công của Đoàn trong chuyến đi này được các nữ thành viên như Chị Lưu Bảo Hương, Giám đốc Chiến lược và Phát triển, Tổng Công ty Bến Thành; Chị Huỳnh Thị Kim Đoan, Tổng giám đốc Cty Bất động sản Eden; chị Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty Bao bì nhôm New Toyo; chị Nguyễn Thị Thu Anh, Giám đốc Công ty Never alone…ghi lại với rất nhiều cảm xúc. Doanh Nhân Sài Gòn Online xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Đó là một trong những điều chúng tôi mang về trong chương trình Đoàn Doanh nhân Sài Gòn (Đoàn) đi “Tìm đại dương xanh” tại Singapore trong tháng 6/2011. Câu châm ngôn này được đặt trang trọng trong thư viện Trường SMU – Trường Kinh doanh Singapore, một trong những đối tác Singapore đón tiếp chúng tôi trong đợt làm việc lần này.

Doanh Nhân Sài Gòn - tự nâng tầm nhìn để cùng “tiến xa”

Ngài Nguyễn Trung Thành - Đại sứ Việt Nam tại Singapore: Hoan nghênh chương trình “Tìm đại dương xanh” của CLB Doanh Nhân Sài Gòn

Tôi rất vui khi được mời tham gia dự buổi cuộc họp mặt giao lưu - kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa doanh nhân Singapore và doanh nhân Sài Gòn. Lần đầu tiên tôi tham dự một cuộc họp mặt đã quy tụ được rất nhiều “đại gia” của hai nước Singapore. Đây là một sáng kiến hay. Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc và học hỏi của các doanh nhân Việt Nam nói chung và CLB Doanh Nhân Sài Gòn nói riêng. Các bạn đã mở ra suy nghĩ mới cho doanh nhân Singapore. Các bạn đã không thụ động chờ họ đến với mình. Cá nhân tôi phải cảm ơn các bạn đã dành cho tôi cơ hội gặp gỡ nhiều “đại gia” cùng một lúc như thế này. Hoan nghênh chương trình “Tìm đại dương xanh” của CLB Doanh Nhân Sài Gòn, hy vọng lần sau chúng ta sẽ chuẩn bị kỹ hơn, để có nhiều doanh nhân Singapore tham dự buổi giao lưu kết nối như thế này.

Việc các nhóm doanh nhân cùng tự góp tiền để xúc tiến thương mại, tiếp thị thương hiệu của mình ra quốc tế không còn mới. Nhưng việc tạo ra những cơ hội thực sự, đem các mối quan hệ kinh doanh của mình chia sẻ cho những người khác mới là điều mà tôi, người lần đầu tiên tham dự Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG), muốn nói về “cuộc chơi” và sự gắn kết giữa các thế hệ doanh nhân của Câu lạc bộ.

Chúng tôi làm việc tại Singapore trong tâm trạng hứng khởi bởi sự đón tiếp nhiệt thành của các công ty, tổ chức tài chính, nhưng cũng bị áp lực bởi lịch trình dày đặc, phải liên tục di chuyển. Lịch làm việc tại một số tổ chức mà tên tuổi quen thuộc với thị trường Việt Nam như Citibank, ANZ, Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore là một trải nghiệm cần thiết… và đáng quý hơn, chúng tôi có cơ duyên được tham quan và trao đổi trực tiếp tại trụ sở của một số doanh nghiệp lớn của Singapore, mà nhiều chủ của các tập đoàn này là doanh nhân thành đạt nhất châu Á, hoặc đang là một trong những tỷ phú thế giới.

Tại tầng 39, tòa nhà Millenia Tower - Văn phòng của Citi Group trông trang trọng và nghiêm túc đúng như tính cách thường thấy của một tập đoàn tài chính toàn cầu. Buổi hội kiến với hai đại diện phụ trách “Mảng đầu tư mạo hiểm quốc tế” và “Đầu tư vốn tư nhân” đã giúp chúng tôi mở rộng cách nhìn khi các tổ chức tài chính chia sẻ cách họ chọn doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư. Dựa vào việc Citibank đang đầu tư ở Việt Nam, các đối tác đã trao đổi rất thẳng thắn về lợi và hại khi song hành cùng một tổ chức đầu tư tài chính quốc tế. Thật tự nhiên, tôi nhìn ra mọi thứ đều có mối quan hệ với nhau, và bắt đầu hiểu cách làm sao để cầm một đầu dây thừng mà có phương pháp tìm thấy thứ mà mình cần ở đầu kia của sợi dây ấy.

Buổi sáng đầu ngày kế tiếp, không khí họp hành trở nên tưng bừng và rộn ràng trong văn phòng của Ngân hàng ANZ. Những đại diện, giám đốc bộ phận của ANZ đi làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ đêm, nhưng lại luôn cho chúng tôi cảm giác gần gũi. Họ giống như một chủ nhà bộn rộn nhưng luôn tạo cho khách cảm giác có thể ở lại cùng họ đến bất kỳ lúc nào. Chúng tôi bảo nhau rằng, không chỉ những con số tạo nên thương hiệu doanh nghiệp mà chính những con người được tuyển dụng trong tổ chức mới thực sự tạo nên tình cảm tích cực đối với tên tuổi tập đoàn trong con mắt cộng đồng.

Tầm nhìn của tôi được nâng thêm một bậc khi cùng làm việc với Giám đốc Thị trường niêm yết Đông Nam Á và Phó giám đốc Marketing “Khối niêm yết” của Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore.Vẫn là những con số ấn tượng khiến Sàn giao dịch Singapore trở thành “ngôi nhà” của 3/6 ngân hàng hàng đầu thế giới và nhiều tập đoàn trong Fortune 50, nơi được mệnh danh là “Cánh cổng kết nối đầu tư vào châu Á” (tính quốc tế cao hơn Sàn giao dịch Hongkong và Nhật Bản). Qua câu chuyện về những công ty Việt Nam và các tập đoàn quốc tế niêm yết thành công và không thành công trên Sàn giao dịch Singapore đã cho chúng tôi cái nhìn mới về cách tạo lập một “sân chơi quốc tế”. Độ mở và sự chuyên nghiệp chưa đủ, mà còn là quyết tâm kết nối với thế giới và sự hiệp lực giữa các chính thể liên quan trong “cuộc chơi” ấy.

Quen chưa đủ, giỏi chưa thành mà cần nhất là lòng tin cậy

Gala Dinner được tổ chức rất thân thiện trong một khách sạn bằng chính tiền đóng góp của các thành viên trog Đoàn. Không chỉ Ban tổ chức, mà mọi thành viên trong Đoàn đều có chút “căng thẳng”, một mặt vì mình đang làm chủ tiệc ở nơi đất khách, mặt khác vì có một số doanh nhân trong Đoàn vốn rất ít xuất hiện nơi công cộng. Một số anh chị tình nguyện “hy sinh” chương trình gặp đối tác buổi chiều để giúp buổi tiệc tối được chuẩn bị chu đáo. Mỗi người một tay tự giác chuẩn bị mọi việc, từ “đại gia” cho đến doanh nhân trẻ đều trong không khí khẩn trương và ý thức mình là người Việt Nam sang kết nối kinh doanh với doanh nghiệp nước bạn.

Sau phần phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại Singapore và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore là phần trao đổi hết sức cởi mở giữa doanh nhân hai nước. Trong thời gian ngắn ngủi, lại phải kiêm công tác tổ chức tiệc, tôi vẫn có đủ thời gian trao đổi với của đại diện Ngân hàng UOB (một trong 6 ngân hàng hàng đầu thế giới), Mapple Tree (tập đoàn đầu tư bất động sản), Fish & Co (chuổi nhà hàng), Tập đoàn Thong Siek (thực phẩm), Food Empire (kinh doanh đa ngành), IE Singapore (Xúc tiến thương mại), Rajan Tann (công ty luật), và một số doanh nghiệp cung cấp thiết bị xây dựng khác. Tôi chắc những người khác còn thu hoạch được kết quả tốt hơn tôi.

Trong không khí thân thiện, mọi người chia sẻ lo lắng về những khó khăn hiện nay của nền kinh tế Việt Nam. Vẫn còn đó chút tiếc nuối về sự phát triển hạ tầng chưa nhanh, chưa đồng bộ, chưa tương xứng với sự kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về một thị trường mới nổi. Nhưng buổi tiệc trở nên cởi mở hơn nữa khi bà Low Sin Leng, Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp, một tỷ phú Singapore đã và đang đầu tư thành công tại Việt Nam với 4 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ( VSIP 4 đang triển khai tại Hải Phòng), Nhà máy điện Phú Mỹ 3 và một số dự án bất động sản, khách sạn, điềm đạm và dí dỏm chia sẻ với các doanh nghiệp Singapore vì sao bà tiếp tục tin và khẳng định sự đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Chính bà ấy cũng làm chúng tôi ngạc nhiên khi đưa ra những nhận xét rất “nhân văn” mà sắc sảo về con người Việt Nam, cách lấy được trái tim và sự tin cậy của người Việt Nam. Bà động viên và hướng dẫn các doanh nhân Singapore những phương cách để vượt qua rào cản trong kinh doanh với Việt Nam. Kịch bản không hề được chuẩn bị trước ấy lại tạo nên một hiệu ứng tích cực đối với khách dự tiệc.

Anh Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Vissan khéo léo dùng những lời khuyên của ông Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Singapore, người đã từng tới Việt Nam, như là một điểm chung về cách vượt khó và những mối quan tâm của doanh nhân hai nước. Con đường Orchard, biểu tượng cho thành công của Singapore, bỗng nhiên mờ đi, chuyến bay Viet – Sing dường như ngắn lại vì thông điệp đã được chia sẻ rất rõ ràng: Hãy tận dụng sức mạnh của nhau để tạo nên giá trị mới, hãy tin cậy nhau để cùng gánh vác trách nhiệm trên cả chặng dài, hãy mở lòng để hiểu lòng nhau... Vì vậy mà vị Tổng giám đốc Vissan - một công ty lớn, cất công sang rồi vội vã bay về, nhưng vẫn cảm thấy rất bổ ích vì trong buổi tiệc đã gặp được một đối tác quan trọng trước cuộc gặp chính thức của hai bên vào cuối tháng 6 này.

Và vì vậy mà ông Thong Siek và một chị doanh nhân Việt Nam cứ nói mãi về một sản phẩm mà họ có thể hợp tác, và mang lại nhiều giá trị hơn, tiện lợi hơn cho cộng đồng, cho khách hàng, không phải chỉ ở Singapore, ở Việt Nam mà đến những thị trường xa hơn ở châu Mỹ, châu Âu và các thị trường châu Á…

Vì vậy mà ông tỷ phú Tan Wang Cheow, một tỷ phú thế giới đang đầu tư vào 54 công ty lại rất quý mến và làm bạn lâu năm với một doanh nhân Việt Nam trong Đoàn. Khi chúng tôi đến thăm công ty mà ông ấy làm tổng giám đốc, điều làm chúng tôi “sốc” không chỉ là do công ty ấy được đồng thời các tổ chức tài chính hàng đầu như DBS, Citibank, UOB, Merilynch, HSBC là cổ đông lớn, mà còn vì những chuyên viên của công ty đã đem cả tình yêu và nghệ thuật vào trong công việc của họ.

Và không bao giờ đánh mất sự thanh thản

Bốn ngày, không kịp ăn cháo ếch, cua sốt ớt Singapore mà chúng tôi vẫn hài lòng, vì “giàu hơn” bởi nhiều thứ. Chúng tôi học được tính cách sâu sắc, điềm tĩnh của quý bà Low Sin Leng, sự chu đáo của chủ chuỗi nhà hàng Fish & Co, năng lực vượt qua đói nghèo của doanh nhân châu Á Thong Siek, cách nhìn các cơ hội kinh doanh của tỷ phú Tan Wang Cheow. Nhưng tôi (và tôi tin nhiều người trong Đoàn cũng thế) còn học được cách sống đầy tình người và khiêm tốn của ngay chính những thành viên trong đoàn.

Bạn giàu có, chắc là bạn sẽ được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng nếu bạn bỏ xe hơi, leo lên MRT (tàu điện ngầm), cùng anh em đi dạo và ngồi nói những chuyện hài hước bên tháp bia của dọc bờ sông Singapore, bạn đã xóa đi ranh giới, bạn đã giúp sức trẻ bước qua sự dè dặt để mạnh dạn thử thách bản thân. Vì bạn chính là dẫn chứng sống để thấy rằng, nếu ta giữ được điều chân chính trong tim, ta chẳng cần phải lo lắng một ngày kia tiền bạc sẽ làm ta đánh mất chính mình.

Bạn quan hệ rộng, bạn đẹp, chắc bạn cũng sẽ được nhiều người yêu mến. Nhưng bạn sắc sảo trong cách nghĩ, nghiêm túc trong cách làm, quan tâm đến việc tạo ra những cơ hội kinh doanh cho người khác, bạn đã giúp cho nhiều phụ nữ khác thấy được cách để có một vẻ đẹp bền vững với thời gian, một vẻ đẹp sẽ khiến người ta ngưỡng mộ cả tâm hồn và có được một tình cảm bền vững từ các đối tác.

Bạn được mọi người kính trọng bởi tuổi tác và cấp bậc. Nhưng khi bạn không cần ồn ào mà mọi người xung quanh vẫn nhận ra bạn, đó mới là thần thái của học thức nho nhã, của sự uyên bác, và, rất tự nhiên, bạn trở thành chỗ dựa và trưởng thành của nhiều thế hệ doanh nhân Saigon.

Đó là những tấm gương mà khi soi mình vào đó, tôi thấy mình rõ hơn, tôi hiểu mình hơn và biết mình cần phải sống ra sao, phải đi như thế nào, phải “lớn lên” theo cách nào để thành công….

Một số hình ảnh chuyến đi của Đoàn CLB Doanh Nhân Sài Gòn tại Singapore

 
Trao đổi kinh nghiệm học tập tại SMU - ảnh Công Toại
 
Đoàn đến thăm Sở giao dịch chứng khoán SGX - ảnh Công Toại
 
Ông Dennis Wee Chủ tịch Tập đoàn môi giới bất động sản DWG giới thiệu về công ty - ảnh Công Toại
 
Ông Tan Wang Cheow cùng chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư ra nước ngoài của Food Empire - ảnh Công Toại
 
Ông Nguyễn Trung Thành, Đại sứ VN tại Singapore cùng tham dự buổi gặp gỡ giữa doanh nhân Việt Nam và Singapore - ảnh Công Toại
 
Ban lãnh đạo CLB DNSG trao vật lưu niệm cho ANZ - ảnh Công Toại
 
Đoàn tham quan Trường Đại học SMU - ảnh Công Toại
 
Đại diện Tập đoàn F&N trao đổi kinh nghiệm về đầu tư với đoàn - ảnh Công Toại
 
Bà Low Lin Seng, Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp cùng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với Việt Nam - ảnh Công Toại
 
Tham quan nhà máy thực phẩm Thong Seik - ảnh Công Toại
 
Tham quan nhà máy thực phẩm Thong Seik - ảnh Công Toại

 

LƯU BẢO HƯƠNG

Các tin khác
«    1 2   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.548.032
  • Số người online : 5