Đăng ký hội viên clb |

Sức lan tỏa của một tấm lòng

Trong mỗi buổi phỏng vấn vòng 3 giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, bên cạnh việc trình bày dự án kinh doanh, mỗi thí sinh đều phải trả lời một câu hỏi liên quan đến kiến thức về vị doanh nhân-nhà cách mạng Lương Văn Can.Mời các bạn theo dõi bài " Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - Sức lan tỏa của một tấm lòng" của Huỳnh Nguyễn với phần trình bày của Bảo Chiêu.

13154476695399-1088
 

Trong mỗi buổi phỏng vấn vòng 3 giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, bên cạnh việc trình bày dự án kinh doanh, mỗi thí sinh đều phải trả lời một câu hỏi liên quan đến kiến thức về vị doanh nhân-nhà cách mạng Lương Văn Can.

Mời các bạn theo dõi bài " Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - Sức lan tỏa của một tấm lòng" của Huỳnh Nguyễn với phần trình bày của Bảo Chiêu.

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2011/1057639/suclantoa-7-9.flv[/flv]

 

Đạo lý kinh doanh

Nhiều thí sinh thừa nhận chỉ mới biết, mới nghe đến tên Lương Văn Can qua cuộc thi này và vì phải chuẩn bị cho cuộc thi nên các em mới tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, đối với ban giám khảo và cả ban ban tổ chức thì đây là một tin vui. Vui vì hai lý do: Thứ nhất là các thí sinh đều đưa ra câu trả lời rất trung thực, thứ hai là qua cuộc thi, quan niệm kinh doanh của Lương Văn Can được thêm nhiều bạn trẻ biết đến, tìm hiểu và ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như kinh doanh. Mục tiêu của giải thưởng, bên cạnh việc mở ra một sân chơi cho các bạn trẻ đam mê kinh doanh, còn hướng đến phổ cập quan niệm kinh doanh “hiếu nghĩa-trung thực” của doanh nhân - nhà cách mạng Lương Văn Can.

Ý thức kinh doanh trung thực, kinh doanh vì lợi ích cộng đồng không chỉ được nói suông mà thể hiện rõ nét qua từng dự án của các thí sinh tham gia dự thi. Dù các dự án còn ít nhiều thiếu tính khả thi nhưng thể hiện nhiệt huyết và tấm lòng của các bạn trẻ với cộng đồng, với quê hương đất nước. Không ít các dự án mong muốn giới thiệu nét văn hóa ẩm thực - du lịch đặc trưng của quê hương đến bạn bè trong nước và năm châu. Bên cạnh đó là những dự án được xây dựng với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi, hỗ trợ học bổng cho sinh viên nghèo, phát triển kinh tế địa phương…Nhiều sản phẩm được dự định sản xuất với quy trình khép kín, nguyên liệu sạch, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng…Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với xu hướng kinh doanh minh bạch và tiêu dùng “xanh” hiện nay. Nhận thức cũng như kiến thức của các thí sinh trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay đã hơn hẳn thế hệ đàn anh đi trước.

Dù vậy, không phải đợi đến thế kỷ 21 thì quan niệm kinh doanh trung thực mới được phổ biến. Từ những năm đầu thế kỷ 20, doanh nhân – nhà cách mạng Lương Văn Can đã viết hai quyển sách bàn về việc kinh doanh là "Kim cổ cách ngôn" và "Thương học phương châm". Trong bối cảnh kinh tế hiện đại, hai quyển sách này có thể bị nhiều học thuyết kinh doanh Đông Tây lấn át, không có mấy người làm kinh doanh tìm đọc và thực hành.

Tuy nhiên, giá trị lịch sử của hai quyển sách này là không thể phủ nhận. Cách đây gần một thế kỷ, ở giai đoạn đất nước đang chịu ách đô hộ của thực dân Pháp, kinh tế phát triển ì ạch, hiểu biết về kinh doanh chưa nhiều, giới doanh thương bị đánh giá thấp thì tư tưởng phát triển kinh tế để phát triển đất nước, làm kinh doanh song song với việc giữ gìn đạo nghĩa là ý tưởng rất táo bạo. Bản thân ông cũng thực hiện những quan niệm, tư tưởng tốt đẹp trong suốt cuộc đời mình. Không những vậy, những kiến thức về kinh doanh còn được Lương Văn Can trình bày cụ thể, sắc sảo và đặc biệt chú trọng đến việc phổ biến rộng rãi kiến thức kinh doanh cho đồng bào.

Lời tựa của quyển “Thương học phương châm “ có ghi rõ : "Ðương buổi thế giới cạnh tranh này, các nước phú cường không đâu là chẳng đua tài, thi sức, ở trong trường thương chiến, văn minh càng tiến bộ, buôn bán càng thịnh đạt. Việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy như thế, ta há nên coi thường xem khinh sao được".

Bỏ qua những trúc trắc của ngôn từ cổ, toát lên từ lời tựa là tấm lòng của người anh hùng cách mạng vì nước vì dân. Hai tác phẩm về kinh doanh ông viết chỉ với lòng mong mỏi: "Ðộc giả chọn lấy mà xem cho biết sự thể tình hình, may ra nghề buôn nước ta có phát đạt hơn trước được chăng".

Là doanh nhân Việt Nam đầu tiên định hướng cho việc phát triển kinh doanh song song với gìn giữ đạo lý, Lương Văn Can và những tư tưởng của ông là chuẩn mực để các thế hệ doanh nhân Việt Nam học tập, kế thừa và phát triển. Một tư tưởng kinh doanh mang đậm bản sắc dân tộc, do người Việt tư duy và dành cho người Việt thực hành là vốn quý cần gìn giữ và phát huy.

Không chỉ là giải thưởng...

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can ra đời là tâm huyết của Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn với mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên đam mê kinh doanh, phổ biến tư tưởng kinh doanh trung thực-hiếu nghĩa nhằm chuẩn bị cho các bạn hành trang vững vàng để khởi nghiệp. Đất nước mở cửa hội nhập, kinh tế ngày phát triển thì sự phát triển của tầng lớp doanh nhân càng phải được chú trọng.

Với nhiệt huyết và tấm lòng của mình dành cho thế hệ trẻ, các thành viên ban giám khảo - đồng thời là doanh nhân đã gác lại công việc bận rộn, dành thời gian nghiên cứu, theo dõi các thí sinh trình bày đề án, chân thành chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy từ thực tế kinh doanh. Ngọn lửa này được truyền lại cho thế hệ doanh nhân tương lai. Qua mỗi buổi thi, ban giám khảo đã bị lôi cuốn bằng lòng say mê, nhiệt huyết và quyết tâm thực hiện ước mơ của các thí sinh. Có bạn đã ấp ủ dự án của mình từ thời còn học phổ thông, có bạn dành hàng tháng trời thực hiện khảo sát với hàng trăm khách hàng, nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch tài chính tỉ mỉ. Nỗ lực thực hiện đề án, hiện thực hóa ước mơ của các bạn là rất đáng trân trọng.

Tấm lòng của doanh nhân – nhà cách mạng Lương Văn Can như một ngọn lửa được gìn giữ và lan tỏa theo thời gian. Ngọn lửa nhiệt huyết, ánh sáng của kiến thức và tấm lòng trong sạch sẽ soi sáng cho nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam trên bước đường lập nghiệp. Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ không dừng lại trong khuôn khổ một giải thưởng thường niên mà sẽ nỗ lực mở rộng hoạt động để góp phần giáo dục, phát triển một đội ngũ doanh nhân trẻ có tài và có tâm.

DS SINH VIÊN ĐẠT GIẢI THƯỞNG TÀI NĂNG LƯƠNG VĂN CAN ĐỢT 1
STTHỌ VÀ TÊNLỚP KHOATRƯỜNG
1ĐỖ THỊ THU HIỀNK48D - A13KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠIĐH NGOẠI THƯƠNG TP.HCM
2ĐỒNG VĂN HƯNGCDK5A1KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHĐH NGOẠI THƯƠNG TP.HCM
3AN PHAN NAM TÂNCDK5KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHĐH NGOẠI THƯƠNG TP.HCM
4PHẠM BÙI ĐĂNG KHOACDK6KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHĐH NGOẠI THƯƠNG TP.HCM
5LÊ THỊ NGỌC LINHK48AKHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾĐH NGOẠI THƯƠNG TP.HCM
6LÝ TÚ HỒNGQH 0702KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
7LÊ NGUYỄN GIÁNG HƯƠNGKM 0801KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
8NGUYỄN LÊ KHÁNH TÂMTH 0901KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TINĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
9LÊ ĐỨC PHƯƠNG MAIKM 0801KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
10HUỲNH TẤN QUANGCK07 KSTNKHOA CƠ KHÍĐH BÁCH KHOA TP.HCM
11ĐỖ PHƯƠNG ĐÔNGMT07 KH04KHOA KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
 MÁY TÍNH
ĐH BÁCH KHOA TP.HCM
12ĐỖ TRỌNG CHUXD09 CBKHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNGĐH BÁCH KHOA TP.HCM
13NGUYỄN TRỌNG HẢIDD10 LT03KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬĐH BÁCH KHOA TP.HCM
14TRẦN THỊ NGỌC HẠNHTC 081KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠIĐH HOA SEN
15LÊ HOÀI VIỆTTC 0911KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠIĐH HOA SEN
16PHAN TRUNG HIẾUTC01 K13VB2KHOA TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆPĐH KINH TẾ TP.HCM
17LƯƠNG VIỆT HOÀNGDH TCNH08AKHOA KINH TẾĐH ĐỒNG THÁP
18LỮ TRẦN DIỄM TRINHDH24 KT03KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁNĐH NGÂN HÀNG TP.HCM
19LƯƠNG DŨNG NHÂNKT08A1KHOA KIẾN TRÚC CÔNG TRÌNH

ĐH KIẾN TRÚC TP.HCM

 

HUỲNH NGUYỄN

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.548.448
  • Số người online : 7