Đăng ký hội viên clb |

Tài năng thôi chưa đủ

Là một thí sinh vừa vượt qua được ba vòng thi của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, tôi thật sự muốn chia sẻ một vài suy nghĩ và bài học rất bổ ích mà tôi đã rút ra được từ cuộc thi này. Vượt lên một cuộc thi, đây sẽ là một “tài sản lớn” đối với những người trẻ chập chững bước vào đời.

13151849994602-1088
 

TS và BGK phản biện dự án
Trước hết là suy nghĩ về những kho tàng kiến thức cổ xưa. Quả thật, trước cuộc thi, tôi hoàn toàn không biết gì về cụ Lương Văn Can cũng như những tư tưởng tiến bộ của cụ. Tôi có thói quen đọc sách khá nhiều và cũng có thói quen hầu như chỉ đọc sách nước ngoài hoặc sách dịch. Một phần nào đó tôi cho rằng không còn gì nhiều trong nước để học nữa.

Tôi thật sự bất ngờ khi đọc những bài viết đầu tiên được Ban tổ chức giới thiệu trên website cuộc thi - những bài viết về tư tưởng của cụ Lương Văn Can và những chí sĩ xưa. Những điều cụ dạy, từ hàng trăm năm trước, cũng chính là những gì mà các tác giả, diễn giả nổi tiếng ngày nay đang truyền đạt, có khác chăng là ngôn từ và cách diễn đạt mà thôi.

Đạo làm giàu của cụ Cử Can, những trăn trở của cụ về tình hình đất nước, cả về tình hình kinh tế lẫn cái tâm của những người làm kinh tế, vẫn xác đáng cho đến tận ngày nay. Phải chăng, lớp trẻ chúng ta nhiều lúc quá mải mê chạy theo những kiến thức mới, những điều mà chúng ta cho rằng mới từ bên ngoài, mà quên mất rằng dân tộc Việt Nam đã có hàng ngàn năm “trầm tích kiến thức”, cũng là nơi sản sinh ra nhiều trí tuệ vĩ đại.

Từ đây, tôi rút ra bài học cho mình: hãy tiếp cận kho tàng kiến thức cổ xưa, có thể sẽ cảm thấy khó khăn để hấp thụ đấy, vì cách biệt của hoàn cảnh, của ngôn ngữ..., nhưng giải pháp cho nhiều vấn đề hiện nay thực sự có thể được tìm thấy từ đó, và kiến thức quý thì thời nào đi nữa vẫn giữ nguyên giá trị của mình.

Điều thứ hai tôi học được là “giá trị của tài năng”. Tất cả những bạn sinh viên như tôi tham gia vào giải thưởng này, và nhất là những bạn đang dự thi trong vòng ba, chắc chắn đều rất tài năng ở một số lĩnh vực nào đó.

Nhưng hầu như buổi thi nào cũng vậy, chúng tôi có những “khoảng hở” rất lớn được giám khảo chỉ ra: người thì thiếu dự tính về hệ thống tổ chức, người lại chưa hoàn thiện được phần tài chính...

Tất nhiên, trong một cuộc thi với giới hạn về thời gian, việc chưa hoàn thiện đó có thể thông cảm được, nhưng mục đích của cuộc thi này không phải để chúng tôi chỉ viết ra dự án nhằm đạt được giải thưởng, mà là để chúng tôi có thêm động lực mang những ý tưởng, những tâm huyết của mình thành giải pháp thực sự trong cuộc sống cho nhiều người.

Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, mỗi người, dù có giỏi đến đâu, cũng không thể làm được điều gì thực sự lớn. “Muốn đi nhanh thì đi một mình - muốn đi xa thì đi với bạn”.

Chính vì vậy, tôi rất mong muốn mỗi thí sinh có thể tìm ra những đồng sự có thể bổ khuyết cho những yếu điểm của mình: bạn kỹ thuật tìm thêm chuyên gia tài chính, bạn giỏi về chuyên môn cần có người hỗ trợ về quản lý... những đồng sự đó ở ngay xung quanh chúng ta: những người bạn, những bạn học cũ, và cả những thí sinh cùng dự thi giải Lương Văn Can này.

Mong rằng Ban Tổ chức cũng có thể giúp các thí sinh có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau và tạo dựng những mối quan hệ hỗ trợ nhau sau này.

Ngoài ra, những doanh nhân đi trước tham gia cuộc thi này cũng sẽ là những người cố vấn rất tốt. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải có sự cầu thị và sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng chia sẻ ước mơ, ý tưởng, để cùng tạo nên thành công lớn nhất cho mỗi người và cho xã hội.

Sau cuộc thi, “giá trị của tài năng” đối với tôi là: tài năng thì cần, nhưng tài năng thôi chưa đủ, và giống như John Maxwell đã nói: “Tài năng nhiều và còn rẻ hơn muối ăn”. Mong chúng ta sẽ tìm được thật nhiều “muối ăn” xung quanh mình, các bạn nhé!

Điều thứ ba tôi nghĩ là quan trọng nhất đối với bất cứ ai muốn kinh doanh thành công và bền vững, đó là chữ Tâm. Tôi cảm nhận được cái tâm hết lòng vì thế hệ trẻ của các anh chị doanh nhân đi trước trong cuộc thi này.

Chuỗi hoạt động của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can
Tôi thấm thía từng bài học được Ban giám khảo (BGK) chỉ ra: kiểm soát thời gian khi thuyết trình, có điểm chính để thuyết phục người khác, vấn đề lựa chọn và chuyển đổi khách hàng mục tiêu...; sự nghiêm khắc của các anh chị là mong muốn chúng tôi không mắc phải sai lầm trong thực tế sau này, vì mỗi lỗi nhỏ vô hại trong dự án, có thể phải trả cái giá rất đắt trong thực tế khi chúng ta thực sự kinh doanh.

Có lẽ sẽ có những thí sinh cảm giác BGK khá khó khăn, nhưng đó chính là cái Tâm của những người đi trước, mong muốn đàn em “gặp khó ban đầu, mà sẽ thuận lợi về sau”.

Nghiêm khắc là vậy nhưng BGK cũng hết sức cởi mở, hết lòng với thí sinh, khi sẵn sàng chia sẻ những bài học từ chính cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh của mình, khi sẵn sàng hỗ trợ các bạn thí sinh khi cảm nhận được nhiệt tình của các bạn, mặc dù ngoài khuôn khổ cuộc thi.

Theo những gì tôi theo dõi từ trang web của cuộc thi, có một nghĩa cử rất xúc động trong ngày thi thứ 5: giám khảo đã hỗ trợ tài chính cho một thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục điểm yếu về ngoại ngữ, để bạn có thể thành công hơn trong lần thi thứ hai. Một lần nữa, xin cảm ơn cái Tâm của các anh chị, cô chú!

Điều tiếp theo, tôi muốn chia sẻ về ước mơ. Hầu như tất cả chúng ta đều đang xác định khá rõ ràng về ước mơ của mình, mỗi người mỗi mảng khác nhau, nhưng đều hướng về một tương lai thịnh vượng cho đất nước.

Mong rằng sau này, dù có gì xảy ra, chúng ta đều không từ bỏ những ước mơ này, và luôn đặt trái tim mình vào đó.

Vì cao hơn ước mơ của chúng ta là ước mơ chung của cả dân tộc Việt Nam, là khát vọng chung của cả loài người: làm cho cuộc sống của mọi người ngày càng tốt đẹp hơn, chất lượng hơn.

Nhớ kỹ điều đó để cho dù có đạt được từng ước mơ của mỗi người thì chúng ta vẫn không dừng lại và tự mãn; khắc ghi điều đó, để sóng gió có vùi dập thế nào, ước mơ của mỗi người vẫn được “neo” vào một ước mơ khác vĩ đại hơn rất nhiều, để ta luôn có chỗ bám tựa và lại vươn lên, đi theo đúng hướng mình cần đi.

Và điều cuối cùng, sau những khát vọng, sau những thành công, mong rằng mỗi người trong chúng ta luôn nhớ: chúng ta còn có một gia đình.

Các bạn có thể làm được rất nhiều điều vĩ đại, cống hiến rất tốt cho xã hội, nhưng mỗi ngày, đừng quên dành một khoảng thời gian thiêng liêng cho gia đình của mình: thăm hỏi bố mẹ, người thân, sau này sẽ chăm sóc cho con cái...

Vì cũng có rất nhiều người cực kỳ thành công, nhưng chỉ biết đuổi theo những giấc mơ của mình, mà bỏ quên tổ ấm, đó cũng là mầm mống của thất bại và sụp đổ.

Một lần nữa, xin cảm ơn Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, CLB Doanh Nhân Sài Gòn và Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã tạo cho chúng tôi một sân chơi tuyệt vời như vậy. 

 

 

Thí sinh LƯƠNG DŨNG NHÂN

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.555.273
  • Số người online : 6