Đăng ký hội viên clb |

Trao cơ hội, gửi niềm tin

Khép lại mùa đầu tiên của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2011, Ban tổ chức chương trình đã tạm hài lòng khi chứng kiến những gương mặt gắn bó với chương trình trong suốt một năm qua...

index-1088
 

Có mặt tại hội trường Thông tấn xã Việt Nam sáng ngày 12/1, ngoài những gương mặt được vinh danh còn có gần 300 sinh viên đến để được chứng kiến buổi lễ tổng kết của chặng đường đầu tiên mà Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã đi qua.

Sân chơi sáng tạo

Khởi động từ 3/3/2011, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là sân chơi cho những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của sinh viên và là nhịp cầu nối giữa sinh viên tài năng với DN. Giải thưởng đã thu hút gần 1.135 lượt thí sinh đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đăng ký tham dự, trong đó, đợt 1 có gần 500 thí sinh. Tại Lễ trao Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đợt 1/2011 tổ chức tại Hội trường Thông tấn xã Việt Nam ngày 28/9/2011, 19 sinh viên có dự án khởi nghiệp xuất sắc đã vinh dự nhận giải thưởng trị giá 10 triệu đồng/giải. Thêm 26 thí sinh xuất sắc của đợt thi thứ hai, tính đến nay, Giải thưởng đã trao cho 45 thí sinh cơ hội hiện thực hóa giấc mơ làm giàu bằng con đường kinh doanh của mình, cũng có nghĩa CLB Tài năng Lương Văn Can được tăng thêm số lượng thành viên. Sứ mệnh của CLB là phổ biến đạo làm giàu, lấy trung thực – hiếu nghĩa làm đầu, truyền bá tư tưởng đạo làm giàu của doanh nhân Lương Văn Can đến cộng đồng sinh viên, thế hệ doanh nhân tương lai. CLB sẽ là nơi để những sinh viên có cùng đam mê kinh doanh trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, học tập, phát triển kỹ năng, kết nối tiềm lực, tạo cầu nối giữa DN với sinh viên.

Theo nhận xét chung của Ban tổ chức, kết quả thí sinh đoạt giải ở đợt 2 chưa có sự vượt bậc đáng kể về số lượng, song xét về chất lượng thì phần lớn thí sinh đều thể hiện được sự trưởng thành hơn so với những thí sinh của đợt trước.

“Các thí sinh đợt thi sau đã biết rút tỉa kinh nghiệm từ người đi trước, các bạn thể hiện được sự bài bản trong trình bày, sự nghiêm túc trong việc thực hiện đề án kinh doanh”, giám khảo Nguyễn Trọng Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Trung, chia sẻ.

Lắng nghe phần trình bày của các thí sinh trong suốt ba tuần liền để chọn ra 26 đề án kinh doanh khả thi nhất, các thành viên Ban giám khảo đã có ý kiến thống nhất: Tuy thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng những đề án ấy đều đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường. Nhiều đề án ngoài mục tiêu kinh doanh còn hướng đến phục vụ lợi ích cộng đồng và bảo vệ môi trường sống.

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn (CLB DNSG), Phó trưởng Ban tổ chức giải, cho biết, 26 đề án đoạt giải tại đợt 2 này đa phần đều có thể áp dụng được ngay.

“Trước mắt chúng tôi đang xúc tiến đặt vấn đề với các doanh nghiệp (DN) trong CLB DNSG, các DN có thể mua lại đề án, hợp tác hoặc hỗ trợ vốn để sinh viên đầu tư”, bà Mai tiết lộ. Như vậy, những ý tưởng của các thí sinh tham dự chương trình sẽ không còn nằm trên giấy, mà có cơ hội được hiện thực hóa.

Tất nhiên, đây là hành trình không đơn giản và muốn đến được đích kinh doanh, các thí sinh sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần, đối diện với nhiều vấn đề hơn chứ không phải chỉ là những gì họ đã trải qua ở sân chơi này.

“Ban tổ chức cố gắng trao cho các bạn trẻ cơ hội để bước ra thương trường, nhưng tận dụng cơ hội này như thế nào còn phụ thuộc vào năng lực của các bạn”, ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, chia sẻ.

“Ký gửi” ước mơ

Trao giải thưởng cho những thí sinh đoạt giải

Không chỉ trao cơ hội, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can cũng là nơi thế hệ doanh nhân đi trước gửi gắm ước mơ của mình. Chưa có một sân chơi khởi nghiệp nào bắt buộc thí sinh phải tìm hiểu kỹ về đạo làm giàu của cụ cử Can như giải thưởng này.

Phần trình bày quan điểm của các thí sinh về đạo đức kinh doanh chiếm tỷ lệ 20% trong tổng điểm mà họ được nhận. Nghĩa là phần này cũng ít nhiều quyết định thí sinh có được trao giải hay không.

Ông Huỳnh Khánh Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nhận xét, đây là một trong những giải thưởng Sở Công Thương hết lòng ủng hộ vì nó mang tính xã hội rõ rệt.

“Giải thưởng đã góp phần tiếp lửa cho người trẻ, nhưng điều đáng trân trọng ở giải thưởng này là việc định hướng, tạo nên phong cách kinh doanh mới trong giới trẻ”, ông Hiệp khẳng định. Điển hình như việc quay về làm giàu bằng nông nghiệp.

“So với con số chung, các đề án kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp không nhiều nhưng lại có những đề án khá nổi bật, ứng dụng kỹ thuật mới vào kinh doanh nông nghiệp. Chúng tôi đang cố gắng hướng sinh viên chú ý đến lĩnh vực này”, GS-TS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo, chia sẻ.

Là thành viên Ban giám khảo, ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST, cho biết, ông rất hứng thú khi được nghe các đề án kinh doanh của các thí sinh. Bởi bằng kinh nghiệm của mình, thông qua những buổi trao đổi trực tiếp với thí sinh, ông có thể giúp đề án trở nên thiết thực hơn.

Niềm vui của ông Duy cũng là niềm tự hào chung của những người giữ vai trò cầm cân nảy mực của chương trình. Do đó, không dừng lại ở năm 2011, ông Duy cũng như rất nhiều doanh nhân khác đều mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chương trình trong những năm tới.

Dù không phải là thí sinh tranh tài tại giải thưởng, anh Đỗ Công Danh, hiện đang công tác tại Sở Xây dựng Vĩnh Long, cũng đã có mặt tại chương trình.

Anh cho biết, chứng kiến những gương mặt đàn em trình bày khát vọng của mình với những doanh nhân thành đạt, anh thấy được sự tự tin và quyết tâm của người trẻ, khác hẳn thế hệ còn thụ động của anh ngày trước.

Anh nói: “Giải thưởng thực sự là một sân chơi hữu ích. Điều tôi mong muốn nhất là sân chơi này được mở rộng hơn để mang đến cơ hội cho sinh viên toàn quốc”. Đáp ứng mong mỏi của anh cũng như của rất nhiều sinh viên, ngay khi những hoạt động cuối cùng của lễ trao giải hoàn tất, một kế hoạch mới đã được triển khai.

“Năm 2012, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ được tiếp tục thực hiện và mở rộng quy mô, để cơ hội có thể đến với tất cả sinh viên trên toàn quốc”, bà Tuyết Mai khẳng định.

 

 

 

Phát động mùa giải mới

Khép lại mùa giải đầu tiên thành công, Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can cũng đã phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2012. Theo đó, Giải thưởng trong năm 2012 sẽ diễn ra với cơ cấu như năm 2011, nhưng chỉ tổ chức một đợt thi duy nhất. Năm 2012, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ được mở rộng, khuyến khích sinh viên các trường đại học ở đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung tham gia. Ban tổ chức cũng tiếp tục thực hiện các hoạt động quảng bá, giao lưu giữa doanh nhân và sinh viên tại các trường đại học ở các khu vực này.

Theo kế hoạch, vòng 1 của cuộc thi sẽ bắt đầu từ 12/1 – 15/5. Thí sinh tham dự vẫn sẽ thi trắc nghiệm kiến thức về tư tưởng, đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can và khả năng ngoại ngữ trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn điện tử www.doanhnhansaigon.vn; vòng 2 của chương trình sẽ kéo dài từ 15 – 30/5. Đây là thời gian các thí sinh vượt qua được vòng sơ tuyển viết tiểu luận về “đạo làm giàu” của Lương Văn Can và đề án kinh doanh của mình. Ban tổ chức sẽ chọn ra những đề án tốt để “chọn mặt gửi vàng” cho vòng thi phỏng vấn trực tiếp diễn ra từ 1/7 – 15/8. Kết quả các đề án khả thi sẽ được công bố vào ngày 30/9.

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.553.450
  • Số người online : 6