Đăng ký hội viên clb |

Văn hóa ứng xử - nền tảng con đường khởi nghiệp

Sáng 22/12/2012, gần 1000 sinh viên thuộc 6 trường đại học và 1 khoa thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đã tham gia chương trình giao lưu Doanh nhân - Sinh viên với chủ đề "Văn hóa ứng xử của sinh viên khi bước vào đường khởi nghiệp". Chương trình do BTC Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can và ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp tổ chức. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2013.

img-3452-1088
 

Khách mời, diễn giả của chương trình là các chuyên gia, doanh nhân thành đạt hiện đang điều hành các doanh nghiệp lớn: GS-TS Võ Tòng Xuân; bà Tôn Nữ Thị Ninh – cựu Đại sứ Việt Nam bên cạnh Liên minh Châu Âu, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; ông Nguyễn Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại SMC; bà Nguyễn Thị Điền - Tổng giám đốc Công ty TNHH May Thêu Giày An Phước; ông Lại Minh Duy – Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch TST; bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food; bà Huỳnh Thị Thu Hà - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn; ông Nguyễn Đình Đầy – Giám đốc Công ty Chế tạo máy IDT; bà Đặng Mỹ Châu – đồng sáng lập và Giám đốc khối miền Nam của Tổ hợp Giáo dục Topica.

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM thay mặt nhà trường cám ơn BTC Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2013 đã đem tới một chương trình giao lưu bổ ích, tạo điều kiện để các bạn sinh viên có cơ hội được gần hơn với những đàn anh, đàn chị doanh nhân, để được lắng nghe những chia sẻ của họ và con đường khởi nghiệp, cũng như những điều kiện cần và đủ để đi trên con đường này.

Trước khi đi vào nội dung chính của chương trình là giao lưu giữa doanh nhân và sinh viên, BTC Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã trao 60 suất học bổng cho 60 sinh viên nghèo đã có thành tích học tốt của 6 trường đại học và 1 khoa thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã mở đầu chương trình giao lưu bằng việc chia sẻ những cảm nghĩ của bà xung quanh chủ đề "Văn hóa ứng xử của sinh viên khi bước vào đường khởi nghiệp".

Là một doanh nhân thành đạt nhưng tuổi đời còn khá trẻ, ông Lại Minh Duy đã nhận được rất nhiều sự yêu mến và các câu hỏi về quá trình khởi nghiệp cũng như những khó khăn mà ông đã gặp phải, những kinh nghiệm của ông về văn hóa ứng xử. Đáp lại, ông Duy cũng chia sẻ khá chân tình và cởi mở.

Đang quản lý doanh nghiệp lớn với hơn 5.000 nhân viên và 6 cơ sở hoạt động trên cả nước, nữ doanh nhân kỳ cựu Nguyễn Thị Điền chia sẻ nhiều điều về vai trò và tác động của văn hóa ứng xử từ những ngày đầu thành lập công ty cho đến nay của mình.

Một câu hỏi được đặt ra cho các diễn giả là hiện nay với tình hình kinh tế đang rất khó khăn thì ngay kể cả những người có bằng cấp, có kinh nghiệm vẫn thất nghiệp, vậy thì có cơ hội nào cho các sinh viên mới ra trường. Ông Nguyễn Ngọc Anh đồng cảm với trăn trở của các bạn trẻ, ông hy vọng vào sự thay đổi của nền kinh tế, và những cải cách của Nhà nước trong tương lai gần để doanh nghiệp sẽ có được nhiều cơ hội hơn trong kinh doanh, đồng thời tạo ra được nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết.

Bà Ninh đã chia sẻ một câu chuyện thực tế: Một nhóm sinh viên Hà Nội đã chủ động bắt tay vào kinh doanh bằng việc mướn một mặt bằng nhỏ (chừng 4-5m2) để bán các món ăn vặt, nước giải khát ở gần bờ hồ - là nơi tập trung rất nhiều bạn trẻ, và mô hình kinh doanh này rất thành công. Qua đó, bà muốn gợi ý cho các bạn một con đường khác, đó là đứng ra tự kinh doanh bằng sự sáng tạo, bằng sức trẻ và những kiến thức có được từ ghế nhà trường, không cần những ý tưởng xa vời, chỉ cần những ý tưởng đơn giản vừa tầm để vẽ nên bức tranh khởi nghiệp cho mình.

Khán phòng sôi động hẳn khi bà Phan Thị Tuyết Mai - Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Tài Nguyên, Phó chủ tịch thường trực CLB DNSG, Phó trưởng ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - đặt ra một tình huống: Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá giỏi, nhưng khi phỏng vấn , đơn vị chỉ tuyển bạn vào vị trí không đúng với chuyên ngành, hoặc chỉ là công việc phụ như đưa công văn, rót trà thì liệu các bạn có chấp nhận làm không. Rất nhiều cánh tay giơ lên với mong muốn bày tỏ suy nghĩ của mình.

Một số bạn trả lời là sẽ chấp nhận rồi sau đó tìm kiếm cơ hội làm việc tốt hơn để chuyển, số khác không chấp nhận vì cho rằng vị trí đó không xứng đáng với công sức học tập của mình và cho rằng nhà tuyển dụng đã không đánh giá đúng năng lực của mình... Sau khi nghe hết những câu trả lời của các sinh viên, bà Tôn Nữ Thị Ninh đã kể cho các em nghe về môi trường làm việc ở lãnh sự quán của bà ngày trước, đó là, người nhỏ tuổi nhất sẽ phải là người rót trà cho những người còn lại trong văn phòng.

Qua chuyện thực tế của mình, bà muốn nhắn nhủ với các bạn rằng, tình huống đặt ra chỉ là một phép thử của nhà tuyển dụng dành cho các bạn. Một phép thử về văn hóa ứng xử, để xác định liệu bạn có thể dễ dàng hòa nhập với mọi người trong môi trường làm việc, có thể hoàn thành tốt các công việc được giao dù là việc nhỏ nhất, có thể vượt qua được thử thách để hoàn thành tốt công việc được giao, dù đúng hay không đúng chuyên môn, dù trong hoàn cảnh khó khăn hay không.

Bà Huỳnh Thị Thu Hà cũng chia sẻ về một câu chuyện thực tế tại bệnh viện nơi bà làm việc: Trong một đợt tuyển dụng hộ lý cho bệnh viện, có rất nhiều ứng viên nộp hồ sơ, sau nhiều vòng tuyển dụng, chỉ còn lại 4 ứng viên và bà đã chọn được một ứng viên trong số 4 người này. Lý do bà chọn ứng viên này là vì tình cờ bà chứng kiến trong lúc đợi vào phỏng vấn, cô đã giúp các bệnh nhân mở cửa ra vào, đồng thời cô đã lượm miếng khăn giấy do bệnh nhân xả ra sân để bỏ vào sọt rác. Bà cho biết bà đã bị thuyết phục và đã tuyển dụng ngay cô gái này, mặc dù về điểm chuyên môn cô không cao bằng các ứng viên khác.

Buổi giao lưu kết thúc trễ hơn dự kiến. Mặc dù vẫn còn rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên cũng như là những trăn trở, chia sẻ của các doanh nhân, nhưng buổi giao lưu đã phần nào giúp các sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của văn hóa ứng xử khi khởi nghiệp. Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành thì việc trau dồi văn hóa ứng xử sẽ là những nền tảng không thể thiếu trên bước đường khởi nghiệp của các bạn trẻ.

Quang cảnh chương trình giao lưu 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung PTBT Báo DNSG trao học bổng cho các em sinh viên

Các Doanh Nhân và 60 Sinh Viên nhận học bổng

GS- TS Võ Tòng Xuân giao lưu cùng sinh viên

DHQG trao hoa cho các diễn giả

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.548.455
  • Số người online : 6