Đăng ký hội viên clb |

Tổng cục thuế: Hỗ trợ cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19

(TBTCVN) - Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dịch bệnh đã khiến cho nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn; hộ, cá nhân kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nặng nề do nhiều dịch vụ phải đóng cửa...

laodong
 

Nhiều biện pháp được ngành Thuế triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trước tình hình đó, cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã có nhiều giải pháp để đảm bảo hoàn thành dự toán đã được Quốc hội, Chính phủ giao.

Thu ngân sách có xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, thu ngân sách 3 tháng đầu năm 2020 do cơ quan thuế quản lý đạt hơn 351 nghìn tỷ đồng, bằng 28% so với dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, diễn biến thu qua các tháng cho thấy bắt đầu có dấu hiệu giảm dần do hậu quả của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ mức tăng 8% của quý IV/2019, trong 2 tháng đầu năm tăng 4,7%, đến tháng 3 chỉ tăng 4,5%, tính chung lũy kế 3 tháng tăng 2,5%; thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ mức tăng 9,5% của quý IV/2019, 2 tháng đầu năm 2020 tăng 8,6%, lũy kế 3 tháng chỉ tăng 4,6%; thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tháng 12/2019 tăng 15,6%, tháng 1/2020 tăng 14,2%, 2 tháng đầu năm 2020 tăng 17,1%, lũy kế 3 tháng chỉ còn tăng 14%...

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TBTCVN mới đây, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế)  cho biết, bắt đầu từ tháng 3/2020, số thu ngân sách đã có ảnh hưởng rõ nét. “Một số nguồn thu lớn như thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TTĐB đã giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Mức giảm càng ngày càng lớn, điều này báo hiệu những khó khăn cho công tác thu ngân sách trong những tháng tiếp theo” - ông Huy nói.

Dự báo về tình hình thu ngân sách từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thuế cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, điều này đã và sẽ tiếp tục tác động sâu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Các thị trường tiêu thụ sản phẩm và đối tác nhập khẩu nguyên vật liệu của Việt Nam như: Trung Quốc, EU, Mỹ, ASEAN đều chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động giao thương bị gián đoạn, hoạt động sản xuất và cung ứng dịch vụ bị tê liệt.

“Để hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN bù đắp thiệt hại do tác động của dịch bệnh gây ra, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với NSNN theo chỉ đạo của Chính phủ” - ông Huy nói.

Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Thuế cho biết đã chỉ đạo các cục thuế thực hiện ngay việc gia hạn nộp thuế theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành. Phối hợp với các đơn vị trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ, Quốc hội thực hiện nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bản thân người nộp thuế TNCN và người phụ thuộc.

Được biết, hiện Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Tổ chức rà soát, khảo sát cụ thể doanh thu theo từng ngành nghề đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để xin ý kiến hội đồng tư vấn thuế, ban quản lý chợ xem xét xử lý hồ sơ giảm thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo các cục thuế tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/2020/CT-TTg.

“Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp theo dõi sát sao tình hình sức khỏe doanh nghiệp, người nộp thuế, đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tham mưu kịp thời các giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp sớm vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn” - ông Huy nói.

Được biết, để nắm bắt kịp thời mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình thu ngân sách, Tổng cục Thuế cũng sẽ thành lập Tổ thường trực đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan thuế các cấp. Qua đó thực hiện theo dõi sát sao diễn biến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, tác động của dịch bệnh đến sức khỏe doanh nghiệp, để có đánh giá phù hợp tác động của dịch Covid-19 và các chính sách mới ban hành đến thu NSNN, từ đó dự báo chính xác nguồn thu ngân sách phát sinh nộp trên địa bàn.

Chủ động rà soát, nắm chắc và phân loại những đối tượng dự kiến thuộc phạm vi được gia hạn thuế theo quy định tại dự thảo Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế kịp thời kê khai hồ sơ gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 41 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Thường xuyên cập nhật tình hình và ảnh hưởng đến thu ngân sách hàng tuần, hàng tháng, hàng quý để phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. 

Không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh,  ông Vũ Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, sẽ không thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Để có cơ sở thực hiện, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau hoàn thuế nhằm hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát để khai không đúng hồ sơ hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt số tiền hoàn thuế của nhà nước.

Các tin khác
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.560.015
  • Số người online : 5