Đăng ký hội viên clb |

Công trình văn hóa chào mừng \\

Đây là bộ phim truyền hình đề tài lịch sử dài nhất từ trước đến nay, dài 70 tập. Đây là một trong những phim về Vua Lý Công Uẩn hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Kịch bản do nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn chấp bút và nhà sản xuất bộ phim này - Công ty Sao Thế Giới - chuẩn bị từ hơn một năm nay, với kinh phí dự kiến 60 tỷ đồng.

13014579805205-1073
 


 

Phim được khởi quay từ 2/5/2010.

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2010/1046728/film-huyen-su-thien-do.flv[/flv]


Truyện phim bắt đầu từ vụ Lý Công Uẩn, theo thánh chỉ của Lê Đại Hành, cầm quân rời Hoa Lư đi dẹp loạn Đinh Đỗ Hoàn ở châu Lai Hà; Khai Minh Vương Lê Long Đĩnh (con thứ 5 của Lê Đại Hành) được cử đi Đại La đánh dẹp các hoàng tử, thân vương ở các châu miền Bắc có biểu hiện chống lại triều đình.

Năm 1009, Lý Công Uẩn được triều thần tôn lên làm vua thay Lê Long Đĩnh chết vì bệnh tật. Ông lấy niên hiệu là Thuận Thiên, sau có thụy hiệu là Lý Thái Tổ. Ông đã khai sáng một triều đại mới, xây dựng vương triều Lý kéo dài 216 năm, cường thịnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Sau khi lên ngôi, ông quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La với bản Chiếu dời đô bất hủ. Tương truyền, năm 1010, đoàn thuyền Thiên Đô của Lý Công Uẩn vừa cập bến thì vùng trời Đại La bay lên một đám mây rực rỡ mang hình dáng con rồng, Lý Công Uẩn liền đổi tên Đại La thành Thăng Long.

Kịch bản phim không viết riêng về Lý Công Uẩn, mà mở rộng, giao thoa giữa nhiều nhân vật như Lê Long Việt, Lê Long Đĩnh, Sư Vạn Hạnh... Ngoài các nhân vật có thật trong chính sử như Lý Công Uẩn, Lê Đại Hành, Lê Long Đĩnh, công chúa Cúc Phương, Minh Đạo hoàng hậu... trong phim còn có nhiều nhân vật chính, phụ được hư cấu như nữ tướng Giáng Bình, thầy thuốc Hà Cang, võ tướng Xôn Sa Ma...

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã viết kịch bản phim dài 3.500 trang này trong 20 tháng. Tư liệu lịch sử nước ta từ thời Trần về trước không nhiều. Hầu hết các kịch bản phim lịch sử ở nước ta trước đến nay đều nghiêng về hai hướng: hoặc quá câu nệ vào dã sử (truyền thuyết dân gian), hoặc quá phụ thuộc vào chính sử (thông qua 3 bộ sử lớn nhất là “Đại Việt sử ký toàn thư”, “Đại Việt sử ký tiền viên”, “Khâm định Việt sử thông giám cương mục” do những học giả như Lê Quý Đôn, Nguyễn Nghiễm, Ngô Sỹ Liên... tham gia biên soạn và viết lời bình).

Một số thông tin phim:

Huyền sử Thiên Đô lấy bối cảnh: Lê Đại Hành không còn mạnh mẽ, quyết đoán như thời đánh Tống, bình Chiêm, gây dựng nhà Tiền Lê; các hoàng tử, thân vương cát cứ từng địa phương, tranh giành quyền lực….; Lê Long Đĩnh cướp ngôi vua sau khi giết chính người anh trai cùng mẹ với mình là Lê Long Việt - vua Lê Trung Tông mới lên ngôi được 3 ngày. Năm 1009, Lý Công Uẩn được triều thần tôn lên làm vua thay Lê Long Đĩnh chết vì bệnh tật. Lý Công Uẩn đã khai sáng một triều đại mới, nhà Lý cường thịnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam và điều vĩ đại hơn cả là ông đã tạo lập nên kinh đô Thăng Long trường tồn cả ngàn năm sau.

- Thể loại: Phim truyền hình
- Đề tài: Huyền sử
- Nhà đầu tư: Công ty Sao Thế Giới ( World Star )
- Biên kịch: Nguyễn Mạnh Tuấn
- Đạo diễn: Phạm Thanh Phong – Đặng Tất Bình
- Đơn vị sản xuất : Hãng phim truyện 1 (Hà Nội), Công ty cổ phần sản xuất Phát Nam Thiên
- Ngày khởi quay: 02/05/2010
Phát sóng (20 tập đầu): Tháng 10 - 12 năm 2010
Kênh VTV 3: 21g tối thứ năm, thứ sáu hàng tuần.

 

Nguồn:

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.577.719
  • Số người online : 2