Đăng ký hội viên clb |

Góc Pháp Luật Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn – Nơi giải đáp những vấn đề nan giải cho doanh nghiệp và cá nhân

Quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đây là mối quan hệ nhạy cảm và thường xuyên xảy ra nhiều tranh chấp. Các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những vấn đề về tranh chấp lao động, chấm đứt hợp đồng lao động. Vậy làm thế nào để thực hiện đúng pháp luật, vừa mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động? Nhằm tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp khi gặp những trường hợp trên, Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức chương trình Góc Pháp luật lần 1 với chủ đề: "TRANH CHẤP LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG", đồng thời cập nhật cho doanh nghiệp những điểm mới cần lưu ý trong Bộ Luật lao động (sửa đổi).

hinh-1-1073
 

Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn đã mời đến Hội thảo 3 diễn giả uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành luật: Diễn giả Đinh Thị Quỳnh Như – Giám đốc Công ty An Luật, Luật sư Ngô Đình Hoàng – Trưởng VPLS Ngô Đình Hoàng, Giảng viên Lưu Minh Sang – Giảng viên Khoa Luật Trường Đại học Kinh tế Luật – ĐHQG TPHCM. Hội thảo diễn ra vào ngày 27/8 thu hút trên 50 người chủ yếu là những lãnh đạo doanh nghiệp, quản lý nhân sự tham gia.

 

Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ và lợi ích phát sinh giữa các bên trong quan hệ lao động. Để nắm bắt được vấn đề và tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề một cách chính xác. Các diễn giả đã tiến hành phân tích nguyên nhân chính phát sinh tranh chấp lao động và từng bước đưa ra phương án giải quyết cho từng trường hợp cụ thể đối với tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể.

 

Bên cạnh vấn đề tranh chấp lao động, vấn đề quyền và nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng lao động là một vấn đề nhức nhối và luôn được người lao động và doanh nghiệp quan tâm. Không khí Hội thảo nóng dần lên theo các vấn đề về chấm dứt hợp đồng lao động được nêu ra. Một thực tế đáng chú ý là hầu hết các doanh nghiệp đều chưa nắm rõ luật lao động và cách giải quyết khi xảy ra tranh chấp lao động. Ông Lâm Bình Bảo – Tổng Giám đốc Cty Prominent Dosiertechnik Việt Nam đặt ra vấn đề như sau: “Thời điểm phát hiện sai phạm lao động là khi nào?”, “Khi nào thì doanh nghiệp được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?”, “Ai là người sử dụng lao động?, Trưởng phòng nhân sự hay quản lý có quyền và nghĩa vụ là người sử dụng lao động không?”. Đây cũng là những thắc mắc chung của các đại diện doanh nghiệp tham gia hội thảo. Các diễn giả đã lần lượt giải đáp từng vấn đề của các doanh nghiệp và đề xuất hướng giải quyết căn cứ vào luật lao động và hiện trạng cụ thể. Cơ sở chấm dứt hợp đồng lao động là gì, những lưu ý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Một thực tế đáng buồn đối với các doanh nghiệp Việt Nam là khi xảy ra trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động các Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với các những tồn tại do người lao động gây ra mà không có căn cứ để tố tụng. Ví dụ như trường hợp các doanh nghiệp đầu tư đào tạo nhân sự và sau khi đào tạo xong, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ông Lưu Minh Sang nhấn mạnh “Các doanh nghiệp nên xây dựng cho doanh nghiệp mình những điều lệ và quy chế cụ thể đối với người lao động, nếu trường hợp đào tạo lao động nên sử dụng thêm hợp đồng đào tạo.”

 

Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như cũng kịp thời cập nhật những điểm cần lưu ý về Luật Bảo Hiểm Xã hội 2014 và sẽ có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 như: Vấn đề nghỉ thai sản cho nam, bổ sung thêm quy định về quyền lợi của người lao động, …  

 

Hội thảo nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía những đơn vị tham gia. Bà Nguyễn Uyên Dy – Phó Giám đốc Công ty Khang Việt cho rằng: “Góc Pháp luật Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn cung cấp cho tôi những thông tin bổ ích và kịp thời cho doanh nghiệp của tôi về sử dụng lao động. Đây là một chương trình cần thiết và nóng hổi, Tôi hy vọng Câu lạc bộ có thể tổ chức thường xuyên những chuyên mục nóng như thế này. Qua Hội thảo hôm nay tôi rất mong có cơ hội tìm hiểu và trở thành thành viên của Câu lạc bộ DNSG. Cảm ơn CLB về chương trình ý nghĩa này.”

 

Khép lại Hội thảo là những lời đề nghị tổ chức thêm nhiều chương trình và chuyên mục để các doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Luật. Đáp ứng nhu cầu đó, Ông Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ DNSG phát biểu “ Đây là chương trình định kỳ của CLB do Ủy ban Truyền thông và Chính sách pháp luật tổ chức mỗi tháng một lần nhằm giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp và cá nhân các vấn đề về luật. CLB luôn cố gắng đem lại những thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp. CLB sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân giải đáp những vướng mắc thông qua hội thảo định kỳ và thông qua hệ thống hỏi đáp online. Qúy vị có thể gửi email cho chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí.”

 

 

Mọi câu hỏi vui lòng gửi về Ban thư ký CLB DNSG ( inbox)

Email:

Hoặc:

 

 

Một số hình ảnh về hội thảo Góc Pháp luật lần I

Toàn cảnh hội thảo

 Các diễn giả trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp

 Các khách tham dự chăm chú lắng nghe những giải đáp từ diễn giả

 Ông Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch CLB DNSG chia sẻ hoạt động của chương trình

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.563.933
  • Số người online : 146