Đăng ký hội viên clb |

Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Kỳ vọng thiết thực hơn với doanh nghiệp

Nghị quyết 68 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành nêu, cần giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ...

7-21
 

Vẫn còn khoảng 20% doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng về cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, phải cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đây là thông tin cốt lõi trong Nghị quyết 68 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Ngoài ra, theo Nghị định, rà soát và kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, ưu tiên nhóm quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Khảo sát của VCCI về mức độ hài lòng từ người nộp thuế năm 2019 cho thấy, mặc dù đã có 78% doanh nghiệp “gật đầu” với cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, tuy nhiên, vẫn có hơn 20% doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng về cải cách TTHC của cơ quan thuế trong năm qua. Đó chính là dư địa mà cơ quan thuế cần tiếp tục cải cách trong thời gian tới, cũng là sự trông đợi của người dân và doanh nghiệp với những nỗ lực tiếp theo của ngành thuế.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Vũ Tiến Lộc cho hay, mục tiêu đến năm 2020 đạt 80% doanh nghiệp hài lòng với cải cách hành chính thuế là hoàn toàn có thể thực hiện được. “Hiện người dân và doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào những nỗ lực, đột phá trong việc cải cách TTHC thuế, hải quan đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa”, ông Lộc nói.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I.2020 bộ này đã tiến hành thực hiện đơn giản hóa 5 TTHC trong lĩnh vực đấu thầu. Đồng thực hiện niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị trên cổng thông tin điện tử của bộ và tại trụ sở nơi giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định. Bộ cũng đang tiếp tục hoàn thiện các chức năng trên hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước, đầu tư công trên toàn quốc, hỗ trợ và hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương thực hiện rà soát dữ liệu, cập nhật thông tin dự án, thông tin kế hoạch vốn trên Hệ thống.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giai đoạn 2019-2020, 100% cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có phần mềm quản lý văn bản được kết nối nội bộ và liên thông qua trục liên thông văn bản phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử. Trong giai đoạn 2021-2025, sẽ nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) – ông Ngô Hải Phan, hiện còn nhiều nội dung cần cải cách liên quan tới chỉ số khởi sự kinh doanh. Với thủ tục đăng ký doanh nghiệp, dù thực hiện trực tuyến, người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy. Ôg Ngô Hải Phan cũng kiến nghị Bộ KHĐT nghiên cứu, bỏ quy định doanh nghiệp vừa phải thực hiện thủ tục trực tuyến vừa phải nộp hồ sơ bản giấy. Đề xuất, Bộ Tài chính nghiên cứu bãi bỏ thủ tục mua hóa đơn giấy. Nếu chưa thể bãi bỏ, thì yêu cầu các cơ quan thuế thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục mua hóa đơn theo đúng quy định là ngay trong ngày. Làm được việc này, các cơ quan đều cho rằng sẽ giảm được rất mạnh thời gian làm thủ tục, hiện theo WB khảo sát là mất tới 10 ngày.

Việc thực hiện cắt giảm TTHC cũng được Bộ Công Thương triển khai quyết liệt đến nay, Bộ Công Thương đã phân cấp cho các địa phương thực hiện 152/ 444 TTHC hiện có (132 TTHC thực hiện ở cấp tỉnh; 18 TTHC thực hiện ở cấp Huyện, 02 TTHC thực hiện ở cấp xã).

Mức độ hài lòng đối với các thủ tục xuất nhập khẩu do Bộ Công Thương quản lý liên tục được cải thiện trong những năm vừa qua. Bộ Công Thương chiếm vị trí số 1 về tỷ lệ các doanh nghiệp đưa ra đánh giá “dễ” và “rất dễ” đối với các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong “Báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018.

Các tin khác
«    1 2 3   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.557.630
  • Số người online : 3