Đăng ký hội viên clb |

Cảm nghĩ của thí sinh Nguyễn Hữu Hoàng đối với nhận định của Danh nhân Lương Văn Can “Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực”

Cảm nghĩ của thí sinh Nguyễn Hữu Hoàng Thi sinh viên khoa Quan Hệ Quốc tế Trường ĐH Ngoại Ngữ Tin Học TP .HCM đối với nhận định của Danh nhân Lương Văn Can “Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực”

sw1hz2uvnjyvsu1hxza4mtiuslbh-1088
 

Cách đây gần một thế kỷ, thế nhưng Lương Văn Can đã đề cập đến các vấn đề nổi bật trong giới kinh doanh ngày nay và cả mai sau, trong các tác phẩm nổi tiếng của mình như: Thương học phương châm, Kim cổ cách ngôn.... Một trong những vấn đề đạo đức kinh doanh được ông bàn đến đó là: sự trung thực.

Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, khi cạnh tranh trong kinh doanh luôn là vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp, họ luôn quan tâm đến việc làm thế nào để tăng doanh số, doanh thu, để thu hút thêm nhiều khách hàng, để có lợi nhuận càng nhiều càng tốt, thế nhưng rất ít doanh nghiệp tự trăn trở về việc “làm thế nào để tăng sự trung thực trong kinh doanh”. Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, người ta có thể cập nhật thông tin về sự thiếu trung thực của các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn một cách nhanh chóng, từ chuyện Vedan bức tử sông Thị Vải, công ty Tân Hiệp Phát với những lô hàng kém chất lượng, các xe bồn vận chuyển xăng dầu “dỏm” đến hàng tấn thịt heo, thịt gà thối bị phát hiện gần đây  hay các doanh nghiệp sử dụng phụ gia trái phép để tăng hương vị cho thực phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận mà không cần quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, có những thứ tưởng chừng như không bao giờ giả được thì hiện nay cũng đã xuất hiện rất thường xuyên như: gạo giả, trứng gà giả… Người tiêu dùng tưởng chừng như đang sống trong một thế giới thật giả không phân định, họ không biết đặt niềm tin vào đâu. Thế nên, cũng không ngạc nhiên khi trong Cuộc khảo sát của Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam với 1.200 học sinh, sinh viên về "những chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam hiện nay thì chuẩn mực “trung thực trong kinh doanh” đạt điểm thấp nhất.

Doanh nghiệp ít quan tâm đến tính trung thực trong kinh doanh bởi vì họ không xem đó là nền tảng  cho sự tồn tại vững chắc của công ty trong lòng công chúng. Một khi có những điều thất tín xảy ra, họ dùng đến các công cụ PR, xử lý khủng hoảng để nhầm “lấy lại chữ tín” mà không biết rằng một khi chữ tín đã mất đi thì chỉ một vài công cụ PR không thể nào lấy lại được lòng tin từ những người đã từng tin tưởng vào sản phẩm của họ. Chữ tín, hay sự trung thực trong kinh doanh cần được quan tâm ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp và nó cần được xây dựng và tu bổ mỗi ngày. Vậy, làm thế nào để xây dựng chữ tín trong kinh doanh, làm thế nào để những bài học bổ ích của cha ông được áp dụng trong thực tế chứ không tồn tại giáo điều trên giấy. Theo tôi, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chữ tín trên 2 phương diện: bên ngoài nội bộ doanh nghiệp và bên trong nội bộ doanh nghiệp. Ở phương diện thứ nhất, bên ngoài nội bộ doanh nghiệp đó là sự trung thực trong các sản phẩm, dịch vụ của mình. Doanh nghiệp phải thực sự trung thực với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp về sản phẩm, dịch vụ của mình. Phải thể hiện rõ từng điểm mạnh điểm yếu của nó, chứ không che dấu điều mà doanh nghiệp nghĩ sẽ có hại đến mình. Để có được chữ tín trong lòng người tiêu dùng, hay bên ngoài nội bộ doanh nghiệp thì việc xây dựng văn hóa trung thực trong nội bộ doanh nghiệp là điều không thể thiếu. Để làm được điều đó thì lãnh đạo phải là những người làm gương, mọi chính sách, hoạt động của công ty phải được công khai rộng rãi đến nhân viên, mỗi người lãnh đạo phải là một tấm gương sáng về sự trung thực . Bên cạnh đó, mỗi nhân viên cũng phải tự ý thức, và được rèn luyện, huấn luyện cũng như định hướng về sự trung thực. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có những hoạt động khuyến khích, đề cao sự trung thực, để biến nó thành hoạt động mới mẻ, trở thành động cơ thúc đẩy mỗi người trong công ty phấn đấu.

Những bài học kinh doanh mà Lương Văn Can để lại cho thế hệ sau, thực sự là những bài học rất có ích, nó như ngọn đuốc dẫn đường cho các thế hệ doanh nhân tìm đến việc kinh doanh chân chính. Thế nhưng, Lương Văn Can- cũng như các thế hệ đi trước khác- luôn mong muốn rằng, thế hệ sau này không chỉ chấp nhận nó đúng trên các trang giấy mà còn phải bắt tay vào việc biến nó thành hiện thực. Tôi tin rằng, nếu doanh nghiệp làm được 2 điều trên, thì bí quyết thành công- sự trung thực trong kinh doanh- sẽ không còn là bí quyết của riêng ai, mà nó trở thành vật sở hữu chung cho mỗi người. Đặc biệt là thế hệ doanh nhân trẻ của Việt Nam, với đủ đầy kiến thức và bản lĩnh họ sẽ biết cách để kết hợp hài hòa giữ kinh nghiệm từ cha ông với kiến thức hiện đại ngày nay để phát triển hình ảnh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trên thế giới.

 

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.559.952
  • Số người online : 5