Đăng ký hội viên clb |

Vì một thế hệ doanh nhân trung thực - bản lĩnh

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Báo DNSG kết hợp cùng CLB DNSG tổ chức, nhằm khuyến khích và hỗ trợ sinh viên mạnh dạn thực hiện các ý tưởng kinh doanh, tự lập nghiệp; khuyến khích giới trẻ phát huy tinh thần kinh doanh theo lý tưởng tốt đẹp của tiền bối Lương Văn Can - một danh nhân lỗi lạc được mệnh danh là “Người thầy của giới doanh nhân” với nhiều tư tưởng tiến bộ về kinh thương và cổ súy cho Đạo làm giàu phù hợp với đạo lý của dân tộc.

13007621569218-1088
 

Khơi dậy giá trị truyền thống trong kinh doanh

“Ý nghĩa của hai chữ “kinh doanh” thật là sâu sắc. Như người dân quê chuyên cấy trồng, người thợ làm bách nghệ, nhà thương gia buôn chuyến hay đứng cửa hàng đại lý... tất thảy đều là kinh doanh. Bí quyết thành công đối với nhà kinh doanh là ở sự trung thực. Nghĩa là nguồn lợi thu về phải theo lẽ tự nhiên, đừng bao giờ vì lợi mà làm điều xằng bậy hoặc phiêu lưu mạo hiểm... Kìa xem những người bụng dạ khắc bạc, trong kinh doanh chỉ chăn chắn lợi mình, hại người, nguồn lợi trước mắt thu về nhiều đấy, vậy mà tương lai con cháu mạt vận...”.

Với giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, sinh viên sẽ có cơ hội lập nghiệp - Ảnh: Quý Hòa

 

Những lời răn trong cuốn sách “Kim cổ cách ngôn” của danh nhân Lương Văn Can (1854 - 1927) được viết cách đây hơn một thế kỷ vẫn còn giá trị thực tiễn khi bàn đến thuật và đạo đức trong kinh doanh.

Kinh tế Việt Nam qua hai thập kỷ đổi mới, trong đó có đề cao vai trò của doanh nhân trong phát triển kinh tế, gần đây mới có đề án “Phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế” đặt ra những yêu cầu về phẩm chất tiêu biểu của doanh nhân Việt Nam.

Chính vì vậy, tôn vinh những giá trị cơ bản trong “đạo làm giàu” mà Lương Văn Can khởi xướng cũng là làm liền mạch giá trị truyền thống của dân tộc trong tinh thần kinh doanh, làm ra của cải và phục vụ cho xã hội. Đó cũng chính là mong muốn của những doanh nhân khi tự hào được tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Giải thưởng này dành cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Đây là giải thưởng do Báo DNSG kết hợp cùng CLB DNSG tổ chức, nhằm khuyến khích và hỗ trợ sinh viên mạnh dạn thực hiện các ý tưởng kinh doanh, tự lập nghiệp; khuyến khích giới trẻ phát huy tinh thần kinh doanh theo lý tưởng tốt đẹp của tiền bối Lương Văn Can - một danh nhân lỗi lạc được mệnh danh là “Người thầy của giới doanh nhân” với nhiều tư tưởng tiến bộ về kinh thương và cổ súy cho Đạo làm giàu phù hợp với đạo lý của dân tộc.


Nhà thiết kế Sỹ Hoàng, thành viên Ban cố vấn

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng rất tâm đắc trong vai trò cố vấn tổ chức giải thưởng này: “Ngay cả việc chưa có giải thưởng nào thì trong mỗi cá nhân đều có những thôi thúc muốn đóng góp cho cộng đồng.

Giải thưởng mang một giá trị tinh thần kết nối quá khứ và hiện tại, kế thừa và phát triển liên tục. Việc đặt ra giải thưởng trước hết là để tôn vinh bậc tiền nhân đã có tư tưởng chấn hưng đất nước qua kinh tế.

Qua đó, giải thưởng hy vọng sẽ hun đúc được tinh thần khởi nghiệp, làm giàu cho giới trẻ Việt Nam với sứ mệnh lớn lao hơn là góp phần phát triển kinh tế đất nước”.

Thông qua hình ảnh danh nhân Lương Văn Can, Ban tổ chức chương trình hy vọng đây sẽ là một giải thưởng uy tín dành cho giới sinh viên, đồng thời đây cũng chính là cơ hội mở ra cho nhiều sinh viên khởi nghiệp, kinh doanh.

Báo DNSG và CLB DNSG sẽ là cầu nối giữa sinh viên và các doanh nhân thành đạt gắn liền với những thương hiệu lớn hiện nay như: Vissan, FPT, HPT, TST Tourist...

Những thế hệ doanh nhân đi trước có thể truyền đạt kinh nghiệm, hỗ trợ tài chính để phát triển những ý tưởng, mô hình kinh doanh thành hiện thực.


Ông Lại Minh Duy, thành viên Ban cố vấn

Thêm một ý tưởng thành hiện thực sẽ thêm cơ hội cho một doanh nghiệp mới ra đời. Qua đó, góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày một đông đảo, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế, xã hội đất nước.

Ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty TST TOURIST, cho rằng: “Hội nhập đang đặt ra rất nhiều cơ hội đầu tư, giao thương giữa Việt Nam với các nước rất nhiều.

Vì thế, ngày càng đòi hỏi các doanh nhân của Việt Nam phải có kiến thức, kỹ năng và sự tự tin. Điểm đến của giải thưởng chính là những đòi hỏi này. Cuộc thi là khởi đầu để những doanh nhân trẻ tương lai xây dựng nền tảng bản lĩnh và định hướng cho mình”.

Cơ hội cho những ước mơ

Vai trò của giới doanh nhân ngày càng được ghi nhận trong các thành phần kinh tế hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn quốc doanh thua lỗ, thậm chí phá sản, thì khối doanh nghiệp tư nhân vẫn thể hiện được tính linh hoạt trong khó khăn kinh tế hiện nay.

Việt Nam đã có tới hơn 500.000 doanh nghiệp được thành lập, trong số ấy có tới 97% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, mà chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng 50,1% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP cả nước. Nếu tính cả 133.000 HTX, trang trại và các hộ kinh doanh cá thể thì khu vực này đóng góp vào tăng trưởng tới 60% GDP.

Trong lần trở lại Việt Nam và tham dự Hội thảo công bố báo cáo Năng lực cạnh tranh Việt Nam hồi cuối tháng 11/2010, GS. Michael Porter đã nhấn mạnh rằng: "Tư nhân phải là khu vực dẫn đầu trong phát triển nền kinh tế, Nhà nước phải nhìn nhận nó như là một tài sản cực kỳ quan trọng.


Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, thành viên Ban cố vấn

Và nếu không dẫn đầu thì tối thiểu khu vực tư nhân cũng phải là người tham gia cực sâu trong quá trình phát triển kinh tế”. Chính phủ cũng đặt mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp mới trong giai đoạn 2010 - 2020.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM: “Cuộc thi là cơ hội rất lớn giúp sinh viên đạt được mong muốn trở thành doanh nhân trong tương lai.

Điều ý nghĩa nhất là những doanh nhân đã thành đạt sẽ giúp sinh viên có được kiến thức, nền tảng kinh doanh có hệ thống.

Qua đó, những ý tưởng khởi nghiệp sẽ có nhiều cơ hội thành hiện thực và thành công hơn. Hiện nay, Hội cũng có Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có dự án Vườn ươm...

Cùng với giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, thanh niên và sinh viên thành phố có nhiều cơ hội để khởi nghiệp và trở thành doanh nhân thành đạt”.

Thế giới có những doanh nhân lớn như Bill Gates, Sergey Brin, Larry Page hay Mark Zuckerberg. Những ý tưởng và ước mơ của họ khi biến thành hiện thực đang làm thay đổi cả thế giới, từ ngành công nghiệp công nghệ, đến cách thức con người giao tiếp với nhau. Họ đã tạo dựng một thế giới riêng theo cách của mình ở độ tuổi mới đôi mươi.

Thành công của họ có điểm chung là dám mơ ước và đi đến cùng với ước mơ của mình. Vì thế, chúng ta cũng có quyền mơ ước về những doanh nhân trẻ của Việt Nam. Chỉ cần tạo điều kiện cho họ thêm khát vọng và sự tự tin.

“Đương lúc đời nay, thương chiến kịch liệt, khôn sống mống chết, hơn được kém thua; chẳng như bảo nhau giữ gốc, hợp lại thì còn, chia ra thì không thể đều được” - xin khép lại bài viết này cũng bằng một lời răn của Lương Văn Can mà ngẫm lại vẫn còn nguyên giá trị trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đã bước vào toàn cầu hóa.

 

Nguồn:

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.557.297
  • Số người online : 2