Đăng ký hội viên clb |

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can - Ngày thi đầu tiên của vòng chung khảo 2012: nhiều đề án kinh doanh khả thi

Sáng 16/8, tại tòa soạn báo Doanh Nhân Sài Gòn, ngày thi đầu tiên của vòng chung khảo Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2012 đã diễn ra, đây cũng là địa điểm thi của các thí sinh khu vực miền Nam.

img-4676-1088
 

Năm nay, có 90 thí sinh bước vào vòng phỏng vấn chung khảo và có 70 thí sinh đủ điều kiện “đối diện” với Hội đồng giám khảo. Nhóm đề án kinh doanh của ngày đầu tiên tập trung vào các lĩnh vực: thời trang, du lịch và dịch vụ với những ý tưởng mang tính khả thi cao như:

  • Pik Pok – DNTN cho thuê đồ chơi trẻ em
  • Hệ thống nhà sách cũ Future Book
  • Titan Project
  • Chợ phiên
  • Du lịch hành hương

Hội đồng giám khảo sáng 16/8 bao gồm các vị:

  • Ông Lại Minh Duy (Chánh CK)- CTHĐQT Cty CP DV Du lịch & TM TST
  • Bà Ngô Thị Báu - GĐ Cty TNHH SX TM Nguyên Tâm (Foci)
  • Ông Phạm Phú Trường - CTHĐQT Tập đoàn Trường Lộc

Ngay từ khi bắt đầu vào vòng thi phỏng vấn trực tiếp, các giám khảo đã chia sẻ với các thí sinh một số nhắc nhở trong quá trình diễn ra cuộc thi, thí sinh nên tập trung vào trình bày ngắn gọn hệ thống ý tưởng đề án, hiệu quả kinh doanh và chi phí đầu tư cần sát với thực tế. Nội dung phỏng vấn khả năng Anh ngữ, thay vì Hội đồng giám khảo sẽ đặt câu hỏi thì các thí sinh sẽ tự trình bày hiểu biết và chia sẻ về ý tưởng kinh doanh của mình bằng tiếng Anh. Kiến thức về danh nhân Lương Văn Can cũng được phỏng vấn linh động hơn.

Bước vào cuộc thi với sự tự tin và phần trình bày ấn tượng, thí sinh Bùi Vũ Hà Thanh đến từ trường ĐH Ngoại thương TP.HCM với đề tài “Pik Pok – DNTN cho thuê đồ chơi trẻ em”. Xuất phát từ phân tích nhu cầu thị trường như: tiết kiệm chi tiêu của phụ huynh, xu hướng mau chán đồ chơi của trẻ em, nhu cầu đồ chơi an toàn, lành mạnh, ý thức được về khoản tiền phải chi trả cho việc mua mới đồ chơi… ý tưởng trên đã được hình thành. Hội đồng giám khảo rất hứng thú với đề tài này và cùng thí sinh mổ xẻ một số nội dung mà đề án cần hoàn thiện hơn nếu đưa vào thực tế kinh doanh như: trong kinh doanh phải biết biến rủi ro thành lợi thế, đề án nên có bảng tính toán dòng tiền và độ nhạy của giá, dòng tiền sẽ đi như thế nào, khi lập kế hoạch phải dự trù cả thành công và thất bại, phải chuẩn bị nguồn vốn như thế nào để chờ đến điểm thành công... Thí sinh Hà Thanh đã trải qua phần thi chất vấn bằng tiếng Anh khá thoải mái cũng như những hiểu biết sâu về đạo làm giàu của cụ cử Can, đây cũng là nội dung ghi điểm của Hà Thanh, vì vậy thí sinh này đã đạt điểm cao thứ hai trong buổi thi sáng nay.

Phần dự thi của thí sinh Bùi Vũ Hà Thanh

Thí sinh thứ hai của buổi thi này cũng là thí sinh có số điểm cao nhất (điểm 45,9/50) Lê Thế Anh, sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM đã tự tin trình bày ý tưởng kinh doanh trước Hội đồng giám khảo “Hệ thống nhà sách cũ Future Book”. Ý tưởng kinh doanh của thí sinh Thế Anh được nhận xét không mới nhưng đã đáp ứng được yêu cầu của cả ba vị giám khảo đó là: khả năng thuyết trình rất thuyết phục, có sự đầu tư cho đề tài, đề án kinh doanh có tính khả thi cao, khả năng Anh ngữ tốt, có sự đầu tư nghiên cứu kỹ cho đề tài, có chiến lược bước vào thị trường. Các giám khảo đã rất tâm đắc với một chi tiết nhỏ trong đề án của Thế Anh, đó là các sách cũ được mua về trước khi bán ra sẽ được bọc lại, vừa để giữ gìn sách cũ vừa tạo ra giá trị cho sản phẩm cũng như tạo thương hiệu cho Future Book. Thí sinh Thế Anh được đánh giá rất cao ngay sau phần thi phỏng vấn của mình và số điểm công bố cuối buổi thi đã phản ánh được phần thi xuất sắc này.

Phần dự thi của thí sinh Lê Thế Anh

“Titan Project” là đề án kinh doanh của thí sinh Huỳnh Ngọc Tuyền, sinh viên trường Đại học Mở Tp.HCM. Đây là một ý tưởng kinh doanh lớn và được đánh giá cao từ BGK, sản phẩm mang tính sáng tạo và hình thức sản phẩm mới, đó là sản phẩm bột giặt nén hình viên có độ giặt tẩy và tiện lợi cao, sản xuất bằng hóa chất khác với bột giặt truyền thống. Tuy nhiên, do thí sinh chưa có kinh nghiệm thực tế và chưa có nền móng về cốt lõi sản phẩm do sản phẩm của đề án này liên quan nhiều đến yếu tố kỹ thuật trong khi đó Ngọc Tuyền không chuyên về kỹ thuật nên đã vấp phải nhiều câu hỏi khó từ hội đồng giám khảo. Ngay từ đầu, thí sinh Ngọc Tuyền gây ấn tượng mạnh với hội trường thi khi xin được trình bày đề án bằng tiếng Anh cũng như đối thoại rất trôi chảy với hội đồng giám khảo bằng Anh ngữ. Tuy vấp phải một số góp ý chưa hoàn thiện của đề án nhưng “Titan project” là đề án thứ 3 được chọn trao giải vì tính sáng tạo, mới lạ cũng như kiến thức vững vàng của Ngọc Tuyền về đạo làm giàu Lương Văn Can.

Phần dự thi của thí sinh Huỳnh Ngọc Tuyền

Hai đề án còn lại trong buổi thi này là “Chợ phiên” của thí sinh Lê Minh Trí – sinh viên ĐH Tài chính Marketing TP.HCM và “Du lịch hành hương” của Phạm Thị Ngọc Ngân, sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM.

Với phần trình bày cho đề án kinh doanh “Chợ phiên”, thí sinh Minh Trí đã gây nên “cuộc chiến” giữa ban giám khảo và nhiều tranh luận sôi nổi đã được khơi ra ngay trong trong phần thi phỏng vấn. Tuy không nhận được số điểm đủ đậu từ Hội đồng giám khảo (điểm 37,8/50) nhưng Minh Trí đã được giám khảo Lại Minh Duy tiếp sức đầu tư cho đề án này bằng việc sẽ gặp mặt thí sinh sau buổi thi để trao đổi và phát triển đề án. Ý tưởng này được hội đồng giám khảo nhận xét vui là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nhưng do nội dung thi vấn đáp tiếng Anh chưa được tốt nên Minh Trí đã không nhận được giải thưởng cao quý này.

Phần dự thi của thí sinh Lê Minh Trí

Ý tưởng kinh doanh “Du lịch hành hương” của thí sinh Phạm Thị Ngọc Ngân là đề tài cuối cùng và cũng là đề tài không được đánh giá cao do chưa có sự đầu tư nhiều về kiến thức sản phẩm du lịch và kiến thức thực tế. Tuy Ngọc Ngân có kiến thức Anh ngữ vững vàng nhưng đã phải chấp nhận dừng cuộc thi mà không nhận được giải thưởng.

Phần dự thi của thí sinh Phạm Thị Ngọc Ngân

Ngày thi đầu tiên đã kết thúc và các doanh nhân tương lai đã có một buổi thi thật sự ý nghĩa, được chính các anh chị doanh nhân CLB Doanh Nhân Sài Gòn cùng nghiên cứu, mổ xẻ và chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ đề án kinh doanh của thí sinh. Nói như các anh chị doanh nhân là các anh chị đã lấy hết kiến thức và tình cảm của mình ra để chia sẻ với các em thí sinh, để kịp dừng các em trước thất bại với những đề án không khả thi cũng như chấp cánh cho những đề án có thể thực hiện. 

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.557.667
  • Số người online : 7