Đăng ký hội viên clb |

Kinh doanh gắn liền hiếu nghĩa

Lương Văn Can, người được mệnh danh là thầy của giới doanh thương Việt Nam đã viết hai cuốn sách bàn về việc kinh doanh mà lâu nay ít được biết tới là Kim cổ cách ngôn và Thương học phương châm. Tựu trung, cả hai tập sách đều đề cập đến một tôn chỉ: Làm giàu phải có đạo đức.

13200249351835-1088
 

Mời các bạn theo dõi video clip giới thiệu về cuốn sách "Kim cổ cách ngôn"

[flv]http://doanhnhansaigon.vn/files/articles/2011/1059043/kccn-31-10a.flv[/flv]

Nhiều người cho rằng muốn làm giàu phải có mách khóe, làm sao để thu lợi được nhiều, thậm chí nhiều người còn khẳng định “Thật thà đừng ra buôn bán”. Nhưng trong Kim cổ cách ngôn, Ôn Như Lương Văn Can đã đề ra “Kinh doanh phải hiếu nghĩa”.

Bí quyết thành công của nhà kinh doanh là trung thực - nghĩa là nguồn lợi thu về phải theo lẽ tự nhiên, không vì lợi ích mà làm điều xằng bậy hoặc phiêu lưu mạo hiểm.

Xét kỹ ra người ta giàu nghèo là ở tâm đức, ở lòng ngay thẳng, khoan hậu với người, đây cũng là phép thuật kinh doanh vậy...”.

Kim cổ cách ngôn là một tác phẩm khó đọc với người trẻ nhưng lại lý thú với những người đã trưởng thành. Bởi vì, văn của Ôn Như Lương Văn Can xúc tích, câu thì ngắn như chú giải thì dài.

Do đó, tập sách không chỉ nêu bật được cái thiện, cái cao thượng mà cũng chỉ ra những rủi ro cần tránh trong kinh doanh. Đặc biệt lời dạy về đạo đức kinh doanh, triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nhân theo truyền thống của người Việt.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, Kim cổ cách ngôn là “sách giáo khoa bàn về cách làm giàu và bàn về của cải để mong tìm ra một đạo làm giàu của người Việt Nam mà không bị cuốn vào cơn lốc làm giàu của xã hội thời thuộc địa”.

Nhà nghiên cứu văn hóa Lý Tùng Hiếu lại cho rằng, sách của cụ Lương Văn Can tuy không đồ sộ như các sách nói về kinh tế, kinh doanh xếp chật trong các nhà sách ngày nay, nhưng giống như cánh én báo hiệu mùa Xuân, nó đánh dấu sự ra đời của một tầm nhìn mới, một kiến thức mới, một phương pháp mới đối với lãnh vực kinh doanh - thương mại của doanh nhân và trí thức Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Kim cổ cách ngôn là một quyển sách rất đáng chú ý bởi vì thông qua sách, chúng ta tìm thấy một bí quyết về phương châm kinh doanh quý báu - một đạo làm giàu chân chính, không chỉ áp dụng cho thương nhân Việt Nam thời bấy giờ, mà còn rất hữu ích cho doanh nhân chân chính thời nay trong sứ mệnh làm giàu cho đất nước.

 

VÕ QUANG CẢNH, Phó chủ tịch CLB Doanh Nhân Sài Gòn

Các tin khác
«    1 2 3 4 5 6   »
  • ĐIỂM TIN - SỰ KIỆN
  • CHIA SẺ
song-hong-25102021
cong-ty-tnhh-truyen-thong-live-channel
cong-ty-tnhh-dt-xd-tm-dv-moc-may-man
-
-o-e-
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập : 9.555.851
  • Số người online : 5